เลขาฯ ACT วอนนายกฯหนุนข้อเรียกร้องค้านร่างแก้รธน.ฉบับ พปชร.แนะถอน-โหวตไม่รับ

นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ระบุว่า การที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงต่อรัฐสภาในฐานะผู้เสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 ว่าพร้อมจะแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำในมาตรา 144 และมาตรา 185 ในชั้นกรรมาธิการ หากที่ประชุมลงมติรับหลักการในวาระที่ 1 ไปแล้ว เป็นเรื่องที่ไว้ใจไม่ได้

เนื่องจากในชั้นกรรมาธิการแปรญัตติอาจมีการอ้างว่าไม่สามารถแก้ไขให้ผิดไปจากหลักการที่ได้รับรองในวาระที่ 1 แล้ว ดังนั้นทางที่ดีต้องไม่รับหลักการข้อเสนอของพรรค พปชร.ตั้งแต่วาระแรก หรือถ้าไม่ยอมถอนร่างข้อเสนอออกไปก็ขอให้ตัดถ้อยคำในหลักการและเนื้อหาทั้งหมดที่เกี่ยวกับมาตรา 144 และ 185 ออกไป

มิเช่นนั้นก็ขอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โหวตให้ข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐตกไป เพราะหากร่างรัฐธรรมนูญนี้ผ่านไปได้จะกลายเป็นเรื่องจำยอมเลยตามเลยที่เป็นตราบาปให้กับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตลอดไป

“เพื่อความชัดเจนตามที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้ยืนยันเรื่องการต่อต้านคอร์รัปชันเป็นวาระแห่งชาติ ขอให้ท่านนายกรัฐมนตรีได้ออกมาสนับสนุนการเรียกร้องคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ทำให้ระบบต่อต้านคอร์รัปชันของชาติล้มเหลว ขอฝากถึง ส.ส. ส.ว.ทุกท่านที่เป็นข้าราชการ และอดีตข้าราชการได้ใช้วิจารณญาณให้มาก เนื่องจากเคยมีประสบการณ์เถูกแทรกแซงกดดันจากนักการเมืองมาแล้ว ฉะนั้นควรคิดถึงข้าราชการที่เป็นรุ่นน้อง คิดถึงศักดิ์ศรีในวิชาชีพข้าราชการด้วย”

นายมานะ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top