สธ.เตือนระวังถูกหลอกจองวัคซีน “โมเดอร์นา” ผ่านเว็บไซต์ แนะติดต่อสถานพยาบาลโดยตรง

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมฯ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง หลังได้รับเบาะแสการโฆษณาเปิดจองวัคซีนโควิด-19 ผ่านเว็บไซต์แห่งหนึ่ง โดยเว็บไซต์ดังกล่าวมีการกระทำในลักษณะนายหน้าเรียกเก็บเงินจากประชาชน เพื่อเข้ารับบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อโมเดอร์นา (Moderna) จากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แต่เมื่อถึงเวลาที่นัดหมายกลับไม่สามารถรับบริการฉีดวัคซีนได้

เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ผู้รับบริการ โดยพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง และสอบถามข้อเท็จจริงจากบุคลากรของโรงพยาบาลที่ถูกกล่าวอ้าง ซึ่งทางโรงพยาบาลให้การกับพนักงานเจ้าหน้าที่ว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำดังกล่าว อีกทั้งข้อมูล ณ ปัจจุบันยังไม่พบว่ามีการนำวัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นาเข้ามาภายในประเทศไทย จึงตั้งข้อสันนิษฐานได้ว่าเป็นการโฆษณาหลอกลวงประชาชน โดยผู้แทนของโรงพยาบาลฯได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดแล้ว

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ประชาชนทุกคนได้รับวัคซีนโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว หากประชาชนท่านใดต้องการรับบริการวัคซีนทางเลือกขอให้ติดต่อผ่านทางสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรองจากภาครัฐโดยตรง ไม่ควรจองผ่านนายหน้า ด้วยการโฆษณาจองวัคซีนโควิด-19 ของนายหน้าเหล่านี้ไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากภาครัฐ จึงอาจจะทำให้ถูกหลอกลวงเงินทอง หรือเกิดอันตรายจากบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top