ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าทรงตัว ขณะจับตามุมมองเฟดสหรัฐ

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าวันนี้ทรงตัว หลังจากที่นักลงทุนซึมซับการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เกี่ยวกับการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 28,920.12 จุด เพิ่มขึ้น 45.23 จุด หรือ +0.16% ส่วนดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 28,838.96 จุด เพิ่มขึ้น 21.89 จุด หรือ +0.08%

นักลงทุนในภูมิภาคยังคงจับตาความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดสหรัฐ โดยนางแมรี ดาลี ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก กล่าววานนี้ว่า เฟดอาจปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ภายในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

“ดิฉันมีความเชื่อมั่นในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยเฟดอาจบรรลุเป้าหมายการจ้างงานเต็มศักยภาพ และอัตราเงินเฟ้อแตะระดับ 2% ในเวลาอีกไม่นาน ซึ่งจะทำให้เฟดสามารถลดวงเงิน QE จากระดับ 1.2 แสนล้านดอลลาร์ โดยเราอาจบรรลุเป้าในปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า” นางดาลีกล่าว

ทั้งนี้ ความเห็นของนางดาลีสอดคล้องกับนายพาวเวลและกรรมการเฟดรายอื่นที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังใกล้เข้าสู่ภาวะที่ไม่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากเฟด

ทางด้านนางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานเฟด ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐได้แสดงความเห็นว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะปรับตัวลงภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจัยที่คาดว่าจะทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงนั้นมาจากภาวะติดขัดด้านอุปทานที่เริ่มคลี่คลายลง ขณะเดียวกัน ยังระบุว่า มีหลักฐานบางส่วนที่แสดงให้เห็นว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อเริ่มลดน้อยลง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top