สธ.ห่วงรวมตัวสังสรรค์ปีใหม่ แนะป้องกันรัดกุมลดเสี่ยงติดโควิดคลัสเตอร์ใหม่

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีเกิดการรวมกลุ่ม รวมญาติ เพื่อกินดื่มสังสรรค์ในอาคารปิด มีพื้นที่จำกัด หรือแคบ แออัด การระบายอากาศไม่เพียงพอ รวมทั้งพฤติกรรมการพูดคุยใกล้ชิด มีการสัมผัส ตะโกน ร้องเพลง ตลอดจนการใช้อุปกรณ์ภาชนะร่วมกัน ดื่มเหล้าแก้วเดียวกัน สูบบุหรี่มวนเดียวกัน ถือเป็นความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโอกาสการติดและแพร่เชื้อโควิดได้มากขึ้น โดยเฉพาะ สายพันธุ์ Omicron ที่แพร่กระจายได้ง่ายและเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ผลสำรวจอนามัยโพลเมื่อวันที่ 30 ธ.ค.64 พบว่า ประชาชน 79.4% มีความรู้สึกกังวลกับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดย 77.2% คิดว่าเป็นช่วงที่มีการรวมกลุ่มสังสรรค์ กลับต่างจังหวัดและท่องเที่ยว 68.8% กลัวว่าจะมีการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในประเทศ และ 46.7% คิดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศยังสูงอยู่ นอกจากนี้ยังพบว่า 85% ใช้บ้านหรือที่พักเป็นสถานที่ในการฉลองปีใหม่

ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนงดรวมตัวตั้งวงกินอาหารดื่มเหล้าสังสรรค์ แต่หากจำเป็นหรือมีการรวมกลุ่มญาติ ต้องคุมเข้มมาตรการการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) อย่างเคร่งครัด ถ้าไม่มั่นใจควรให้ตรวจ ATK ก่อนรวมกลุ่ม และเน้นใช้อุปกรณ์ดื่มกินเฉพาะบุคคล กินอาหารปรุงสุก สะอาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top