ปลัด มท.จี้ผู้ว่าฯทั่วประเทศตรวจสอบบุคลากรด่านหน้าถูกอมเบี้ยเสี่ยงภัยสู้โควิด

ภาพ: นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ศูนย์โควิดฯ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย (สป.มท.) มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศผ่าน นายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อให้เร่งตรวจสอบและช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในการเฝ้าระวัง สอบสวน ป้องกัน ควบคุม และรักษาผู้ป่วย โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด อำเภอและท้องถิ่นกว่าแสนคน

โดย สป.มท.จัดส่งแบบรายงานการเบิกจ่ายค่าตอบแทนเสี่ยงภัยไปยังจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีสถานพยาบาลในสังกัดตรวจสอบการเบิกจ่ายเงิน และช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่สามารถเบิกจ่ายเงินได้ถูกต้องเป็นไปตามระเบียบที่กำหนดโดยเคร่งครัด พร้อมทั้งขอให้จังหวัดตรวจสอบปัญหา อุปสรรค และเสนอแนะแนวทางเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงิน ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยของเจ้าหน้าที่ โดยให้รายงานผลการดำเนินการ ภายในวันที่ 21 ม.ค.นี้

คำสั่งดังกล่าวยังให้จังหวัดแจ้ง อปท.ที่มีความประสงค์จะเบิกจ่ายค่าตอบแทบเสี่ยงภัยจัดส่งเอกสารที่จะขอเบิกไปยังกองบริหารการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกระทรวงมหาดไทยได้รับหนังสือจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายไชยา พรหมมา เป็นประธาน กมธ.อ้างว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ปฏิบัติงานของกระทรวงมหาดไทยในระดับพื้นที่จังหวัดใหญ่แห่งหนึ่งที่ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในการช่วยปฏิบัติงานในระบบการดูแลตนเองที่บ้าน (Home Isolation) และระบบการดูแลในชุมชน (Community Isolation) ไม่สามารถเบิกจ่ายค่าตอบแทนเสี่ยงภัยตามหลักเกณฑ์การเบิกจ่าย ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยของเจ้าหน้าที่ได้ โดยขอให้กระทรวงหาดไทยหามาตรการช่วยเหลือโดยเร็ว

สำหรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าตอบแทนเสี่ยงภัยของเจ้าหน้าที่ฯ (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2) ของกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 2 ก.พ.64 กำหนดค่าตอบแทนเสี่ยงภัยที่สนใจ เช่น ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยในการเฝ้าระวัง สอบสวนโรค ณ ด่านควบคุมโรค/ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยในการเฝ้าระวังสอบสวนโรคในพื้นที่/ค่าตอบแทนการตรวจวินิจฉัย ตรวจยืนยันตัวอย่างสิ่งส่งตรวจจากผู้ป่วย ผู้สัมผัส และผู้มีประวัติเสี่ยงห้องปฏิบัติการ กำหนดอัตราค่าตอบแทนต่อผลัด (ผลัดละ 8 ชั่วโมง) เช่น แพทย์ทุกสาขาวิชาชีพ สัตวแพทย์ อัตราค่าตอบแทนผลัดละ 1,500 บาท, พยาบาล นักวิชาการด้านการสาธารณสุข เจ้าพนักงานด้านการสาธารณสุข เจ้าหน้าที่อื่นที่ได้รับ มอบหมายให้ปฏิบัติงาน ณ จุดคัดกรอง อัตราค่าตอบแทนผลัดละ 1,000 บาท, เจ้าหน้าที่ทีมสนับสนุน อัตราค่าตอบแทนผลัดละ 1,000 บาท, พนักงานบริการ พนักงานขับรถ อัตราค่าตอบแทนผลัดละ 1,000 บาท เป็นต้น

เช่นเดียวกับบุคลากรในการปฏิบัติหน้าที่ในสถานพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และสถานที่ที่กำหนดให้เป็นสถานที่กักกันผู้ป่วย กำหนดอัตราค่าตอบแทนต่อผลัด (ผลัดละ 8 ชั่วโมง) ค่าตอบแทนเสี่ยงภัยงานคัดกรอง ติดตาม เฝ้าระวัง ณ ศูนย์บริการข้อมูลสุขภาพ กำหนดอัตราค่าตอบแทนต่อผลัด (ผลัดละ 8 ชั่วโมง)

นอกจากนี้ยังได้รับเงินค่าตอบแทนการปฏิบัติงานตามภาระงานและเบิกได้ตามที่ปฏิบัติงานจริง เช่น แพทย์เวรอุบัติเหตุและฉุกเฉินปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ 350 บาทต่อชั่วโมง ปฏิบัติงานในเวลาราชการ 175 บาทต่อชั่วโมง แพทย์เวรในเฉพาะทางที่ได้รับวุฒิบัตรหรือหนังสืออนุมัติ ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ 350 บาทต่อชั่วโมง หรือ แพทย์เวรในทั่วไป 250 บาทต่อชั่วโมง เป็นต้น

ขณะที่ทันตแพทย์ ปฏิบัติงานคลินิกนอกเวลาราชการ 300 บาทต่อชั่วโมง หน่วยแพทย์เคลื่อนที่หรือหน่วยแพทย์อื่นในลักษณะเดียวกัน ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการคนละ 500 บาทต่อชั่วโมง ปฏิบัติงานในเวลาราชการ 250 บาทต่อชั่วโมง

เภสัชกร ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ 1,200 บาทต่อผลัด 8 ชั่วโมง ส่วน “พยาบาลวิชาชีพ” ปฏิบัติงานผลัดบ่ายและผลัดดึกเสมือนการปฏิบัติราชการในเวลาราชการปกติ (ไม่ใช่กรณีการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ) ได้รับค่าตอบแทน ผลัดบ่าย 300 บาท ผลัดดึก 350 บาท นอกเวลาราชการ ได้รับค่าตอบแทน 200 บาทต่อชั่วโมง ผลัดละ 8 ชั่วโมง ได้รับค่าตอบแทน 1,000 บาทต่อผลัด

รวมถึง พยาบาลเทคนิค ได้รับค่าตอบแทนผลัดบ่าย 250 บาท ผลัดดึก 300 บาท นักวิทยาศาสตร์และนักวิชาการทางด้านสาธารณสุข ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ได้รับค่าตอบแทน 200 บาทต่อชั่วโมง นอกเวลาราชการเป็นผลัด ผลัดละ 8 ชั่วโมง ได้รับค่าตอบแทน 1,000 บาทต่อผลัด เป็นต้น

ส่วนข้าราชการกรุงเทพมหานครประเภททั่วไปได้รับค่าตอบแทนชั่วโมงละ 120 บาท ผลัดละ 480 บาทต่อ 8 ชั่วโมง บุคลากรกรุงเทพมหานคร ชั่วโมงละ 90 บาท ผลัดละ 360 บาทต่อ 8 ชั่วโมง เป็นต้น

ขณะที่แพทย์ ทันตแพทย์ กทม.ได้ 4,800 บาทต่อวัน พยาบาลวิชาชีพ นักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการทางด้านสาธารณสุข 2,400 บาทต่อวัน พยาบาลเทคนิค เจ้าพนักงานด้านสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข 2,000 บาทต่อวัน แพทย์ประจำบ้าน 2,400 บาทต่อวัน

ค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนามของกองทัพและตำรวจ เป็นไปตามที่กรมบัญชีกลางอนุมัติ ปฏิบัติงานนอกที่ตั้ง อัตราคนละ 60 บาทต่อชั่วโมง โดยเบิกจ่ายเท่าที่ปฏิบัติงานจริง แต่ไม่เกิน 7 ชั่วโมงต่อวัน ทั้งในวันราชการและวันหยุดราชการ เป็นต้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top