ชวน เรียกประชุมรัฐสภานัดพิเศษชดเชยหยุดปีใหม่ คาดปี 65 พิจารณาเรื่องที่ค้างได้หมด

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติในปี 65 ว่า ในปี 65 จะมีการนัดประชุมชดเชยวันหยุดช่วงปีใหม่ โดยจะเรียกประชุมนัดพิเศษวันที่ 14 และ 28 ม.ค.65 และในวันพุธ พฤหัสบดี ของการประชุมสภาฯ จะเพิ่มเวลาการประชุมขึ้นอีกประมาณ 2 ชม. ซึ่งคาดว่าในปี 65 จะพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ทั้งหมดให้แล้วเสร็จได้

ทั้งนี้ ในภาวะวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา ถือว่า ส.ส.ถือว่าเป็นส่วนที่ช่วยเหลือประชาชนได้มาก ซึ่งต้องขอชื่นชม ส.ส. ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน เพราะจากการลงพื้นที่ด้วยตนเอง จึงได้เห็นการช่วยเหลือจากทั้งส่วนรวม และส่วนตัว จากนั้นได้นำปัญหาในแต่ละพื้นที่เข้ามาหารือในที่ประชุมสภาฯ

“แนวทางในการช่วยเหลือประชาชนช่วงวิกฤตโควิด-19 ส.ส.ถือเป็นกลุ่มแรก ที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนมากที่สุด นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนมาประมาณ 1 พันกว่าเรื่องในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งสมัยก่อน ไม่มีคนร้องทุกข์มากขนาดนี้ แสดงว่าประชาชนหวังให้สภาฯ เป็นที่พึ่งในหลายเรื่อง” ประธานรัฐสภา กล่าว

นายชวน ยังให้ความเห็นต่อสถานการณ์ทางการเมืองในปี 65 ว่า ส่วนตัวคิดว่าความคิดเห็นทางการเมืองที่ขัดแย้งกันนั้น จะยังคงมีอยู่ แต่ถือว่าเป็นเรื่องปกติ อย่างไรก็ตาม เท่าที่ดูการทำงาน เชื่อว่าระบบนี้ยังสามารถเดินไปได้ปกติ ไม่น่าเป็นอุปสรรคต่อการทำงาน การปฏิบัติภารกิจของนักการเมืองจะอยู่ในสายตาของประชาชนมากขึ้น ใครที่สร้างปัญหา ประชาชนจับตาดูอยู่ อีกทั้งในสมัยนี้ก็ปฏิเสธยาก เพราะมีการสื่อสารในหลายที่ แต่ถึงจะมีความขัดแย้งไม่พอใจเรื่องใดก็ตาม ก็ควรต้องอยู่ในกรอบที่สามารถควบคุมได้

อย่างไรก็ดี คงไม่สามารถประเมินได้ว่ารัฐบาลจะสามารถอยู่จนครบวาระหรือไม่ แต่ในส่วนของสภาฯ คิดว่าไม่น่าจะเป็นอุปสรรคในการทำงานของฝ่ายบริหาร และฝ่ายอื่น ๆ และเชื่อว่าในระบบนี้สามารถที่จะผ่านการปฏิบัติภารกิจของแต่ละฝ่ายไปได้ด้วยดี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ม.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top