โฆษก ตร.เตือนจุดพลุ-ประทัด ปล่อยโคมลอยทำไฟไหม้บ้านผู้อื่น จะมีโทษหนัก

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ พี่น้องประชาชนอาจจะมีการเฉลิมฉลอง จุดพลุ จุดประทัด ปล่อยโคมลอย ซึ่งการปล่อยโคมลอย อาจเป็นอุปสรรคหรือเป็นการรบกวนในการทำการบิน หรือไปตกที่บ้านของผู้อื่น เป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ เกิดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

ดังนั้น จึงอยากเตือนไปยังผู้ที่จะจุดพลุ จุดประทัด ปล่อยโคมลอย อาจเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนท่านอื่น ในเรื่องของเสียงก็ดี หรืออาจเกิดอันตรายกับเครื่องบิน หรือ ปตกใส่สถานที่ต่าง ๆ บ้านที่มีประชาชนอยู่อาศัย จนทำให้เกิดเพลิงไหม้ อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 218

โดยผู้ใดวางเพลิงเผาทรัพย์ ดังต่อไปนี้ (1) โรงเรือน เรือ หรือแพที่คนอยู่อาศัย (2) โรงเรือน เรือ หรือแพอันเป็นที่เก็บหรือที่ทำสินค้า (3) โรงมหรสพหรือสถานที่ประชุม (4) โรงเรือนอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เป็นสาธารณสถานหรือเป็นที่สำหรับประกอบพิธีกรรมตามศาสนา (5) สถานีรถไฟ ท่าอากาศยาน หรือที่จอดรถหรือเรือสาธารณะ (6) เรือกลไฟ หรือเรือยนต์ อัน มีระวางตั้งแต่ห้าตันขึ้นไป อากาศยาน หรือรถไฟที่ใช้ในการขนส่งสาธารณะ ต้องระวางโทษ ประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 20 ปี

ส่วนมาตรา 220 ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใด ๆ แม้เป็นของตนเอง จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่น หรือทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท ถ้าการกระทำความผิดดังกล่าวในวรรคแรก เป็นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ แก่ทรัพย์ตามที่ระบุไว้ในมาตรา 218 ผู้กระทำต้องระวางโทษดังที่บัญญัติไว้ในมาตรา 218

“สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอแสดงความห่วงใย ขอให้พี่น้องประชาชนปฏิบัติอยู่ในกรอบของกฎหมาย และคำนึงถึงผู้อื่นอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้มีอุบัติเหตุ หรือเกิดความสูญเสียกับชีวิตและทรัพย์สิน” พล.ต.ต.ยิ่งยศ ระบุ

ทั้งนี้ หากพบเห็นการกระทำความผิด ขอให้แจ้งไปยังสายด่วน 191 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top