ประธานรัฐสภา คาดถกร่างกฎหมายลูกวาระแรกทันม.ค.นี้

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรอบการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่า ขณะนี้ฉบับของพรรคเพื่อไทย อยู่ระหว่างขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 77 และเนื่องจากเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน จึงต้องส่งไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาว่าจะให้คำรับรองหรือไม่ จึงจะสามารถบรรจุในระเบียบวาระได้ ขณะที่ร่างพ.ร.บ.อีก 3 ฉบับ ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล พรรคร่วมรัฐบาล และฉบับของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ได้เสนอเข้ามาภายหลังจะดำเนินการเช่นเดียวกัน

โดยหลักการ หากกฎหมายลูกฉบับใดฉบับหนึ่ง ผ่านกระบวนการสอบถามความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญแล้ว หากมีฉบับอื่นที่เป็นเรื่องเดียวกัน ประเด็นเดียวกัน ฉบับนั้นก็สามารถบรรจุเป็นวาระการพิจารณาได้โดยไม่ต้องไปทำซ้ำอีก

ดังนั้น หากร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับพรรคเพื่อไทย ผ่านการรับฟังความคิดเห็นเป็นที่เรียบร้อย และเมื่อนายกฯ ให้คำรับรองมา ก็จะสามารถบรรจุเป็นวาระได้ทันที คาดว่าจะพิจารณาได้ทันในช่วงเดือนม.ค. 65 ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งเป็นกฎหมายไม่เกี่ยวด้วยการเงิน เมื่อผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแล้ว ก็จะสามารถบรรจุวาระได้เลย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ม.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top