เพื่อไทย เตรียมยื่นญัตติแก้ปัญหาโรคระบาดหมู พร้อมเรียกร้องรัฐบาลเยียวยาเกษตรกร

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา ประธาน ส.ส. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทันทีเปิดสมัยประชุมสภา พรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติปัญหาเนื้อหมูราคาแพง ให้ทุกฝ่ายร่วมศึกษาหาวิธีการแก้ปัญหา โดยขณะนี้ราคาขายปลีกเนื้อสุกรอยู่ที่ 230 บาท/กิโลกรัม และคาดว่าจะปรับราคาขึ้นไปอยู่ที่ 250-300 บาท/กิโลกรัมในระยะเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากเกิดโรคแอฟริกันสไวน์ฟีเวอร์ (ASF) หรืออหิวาห์สุกร ระบาดไปทั่วโลก ทำให้เกษตรกรได้รับความเสียหายหนัก

แม้ว่าสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทยที่ชดเชยให้เกษตรกร 70% แต่ยังไม่เพียงพอ และสถานการณ์การระบาดยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยการระบาดได้แพร่กระจายไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และจังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นจังหวัดที่เลี้ยงสุกรมากที่สุดในประเทศ ทำให้จำนวนสุกรหายไปจากระบบ 10 ล้านตัว จากช่วงก่อนการระบาดมีสุกร 22 ล้านตัว ปัจจุบันเหลือ 12 ล้านตัว ส่วนแม่พันธุ์สุกรจากเดิมมี 1.2 ล้านตัว ปัจจุบันลดลงเหลือ 5 แสนตัว

ดังนั้น ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้เยียวยาชดเชยเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายจากการระบาดของอหิวาห์สุกรที่ 150% ของความเสียหายทั้งหมด เนื่องจากที่ผ่านมา เกษตรกรมีหนี้สินจากการสร้างโรงเรือน และฝังกลบสุกรที่ติดเชื้อโรคระบาด ขณะที่ราคาเนื้อหมูเร็วๆ นี้ จะเพิ่มขึ้นเทียบเท่าค่าแรงขั้นต่ำแล้ว

ทั้งนี้ในส่วนของพรรคเพื่อไทยในฐานะฝ่ายค้าน ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการดิสเครดิต และพร้อมให้ความร่วมมือรัฐบาล เพื่อเยียวยาชีวิตผู้เลี้ยงเกษตรกรทั่วประเทศให้กลับคืนมาอีกครั้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top