กทม. ย้ำสนง.เขตคุมเข้มโควิด บริการงานทะเบียนออนไลน์, Walk-in ให้เหมาะสม

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) มีความรุนแรง ส่งผลให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่พบว่ามีการระบาดในอัตราสูงกว่าในภูมิภาค

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามแนวทางหนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมกับการอำนวยความสะดวกและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ที่มีความจำเป็นต้องใช้เอกสารหลักฐานราชการในการติดต่อหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ให้สำนักงานเขตดำเนินการ ดังนี้

สำหรับฝ่ายทะเบียน เปิดให้บริการงานทะเบียนแก่ประชาชนตามปกติ ในวันราชการ (วันจันทร์-วันศุกร์) และวันเสาร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.00-16.00 น. และหยุดพักกลางวัน เวลา 12.00-13.00 น. เพื่อทำความสะอาดพื้นที่ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ให้พิจารณากำหนดผู้รับบริการที่ไม่ได้มีการนัดหมายล่วงหน้า (Walk-in) ให้สอดคล้องกับจำนวนผู้รับบริการด้วยระบบจองคิวออนไลน์ (BMAQ) ตามความเหมาะสมของแต่ละสำนักงานเขต เพื่อลดความหนาแน่นของประชาชนที่มารับบริการ ในกรณีที่ประชาชนมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องใช้เอกสารหลักฐานทางการทะเบียนให้พิจารณาดำเนินการเป็นกรณี ๆ ไป งดให้บริการ ณ จุดบริการด่วนมหานคร (Bangkok Express Service)

ส่วนฝ่ายปกครอง เปิดให้บริการประชาชนในภารกิจตามอำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 และภารกิจที่ได้รับมอบหมาย โดยเปิดให้บริการในวันราชการปกติ (วันจันทร์-วันศุกร์) เวลา 08.00-16.00 น. และหยุดพักกลางวัน เวลา 12.00-13.00 น. เพื่อทำความสะอาดพื้นที่ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ให้ใช้มาตรการแอปพลิเคชั่นติดตามตัวทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ตามที่ทางราชการกำหนด เช่น ไทยชนะ หมอชนะ หรือใช้มาตรการควบคุมด้วยการบันทึกข้อมูลและรายงานทดแทนได้ และดำเนินการตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) พร้อมกับเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ในขณะเดียวกัน ให้พิจารณากำหนดสัดส่วนผู้ปฏิบัติงานที่บ้าน (Work From Home) ตามความเหมาะสมโดยไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน และไม่เกิดความเสียหายแก่ราชการ ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 65 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโรคโควิด-19 จะคลี่คลาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top