IMF เลื่อนออกรายงานคาดการณ์ศก.โลกเป็น 25 ม.ค.เพื่อเพิ่มปัจจัยโควิด

นายเจอร์รี ไรซ์ โฆษกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) ว่า IMF จะเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ซึ่งช้ากว่ากำหนดการเดิม 1 สัปดาห์ เพื่อนำปัจจัยสถานการณ์โควิด-19 ล่าสุดมาคำนวณด้วย

“เราจะเปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในวันที่ 25 ม.ค. เพื่อให้ทีมงานเพิ่มเรื่องสถานการณ์การระบาดล่าสุดของโควิด-19 เป็นส่วนหนึ่งในการคาดการณ์เศรษฐกิจ” นายไรซ์กล่าว

อย่างไรก็ดี เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา นายไรซ์แถลงต่อสื่อมวลชนว่า IMF จะออกข้อมูลอัปเดตในวันที่ 19 ม.ค.นี้ ขณะเดียวกัน นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการ IMF เปิดเผยในการประชุม Reuters Next เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ว่า IMF มีแนวโน้มที่จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกที่จะเผยแพร่ในเดือนม.ค.นี้ อันเนื่องมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา IMF ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกลงสู่ระดับ 5.9% ในปีที่แล้ว และ 4.9% ในปีนี้ พร้อมเน้นย้ำถึงความไม่แน่นอนที่เกิดจากโอมิครอน

ทั้งนี้ โควิด-19 ได้คร่าชีวิตประชาชนไปเกือบ 5.8 ล้านคนทั่วโลกตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดว่า IMF จะปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐ เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอนมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการที่รัฐสภาไม่สามารถผ่านงบประมาณใช้จ่ายด้านสวัสดิการสังคมและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรับมือปัญหาโลกร้อนวงเงิน 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ที่เสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top