ทำเนียบขาวขานรับโอเปกพลัสยึดมั่นข้อตกลงเพิ่มผลิตน้ำมัน 4 แสนบาร์เรล/วัน

ทำเนียบขาวขานรับการตัดสินใจของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ที่มีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิม ด้วยการปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.พ.

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวกล่าวว่า “คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน มุ่งมั่นที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่า อุปทานน้ำมันมีเพิ่มขึ้นเพียงพอรองรับความต้องการในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว และการตัดสินใจของโอเปกพลัสในการประชุมล่าสุดนี้ จะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก”

“เรารู้สึกพอใจกับความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งเป็นพันธมิตรของเรา และประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่น ๆ ของโอเปกพลัส เพื่อที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาราคาน้ำมัน และเรายินดีที่กลุ่มโอเปกพลัสตัดสินใจที่จะยังคงเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมัน”

ในช่วงหลายเดือนก่อนหน้านี้ คณะบริหารของปธน.ไบเดนพยายามกดดันให้กลุ่มโอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันมากกว่า 400,000 บาร์เรล/วัน แต่กลุ่มโอเปกพลัสปฏิเสธที่จะยอมรับแรงกดดันดังกล่าว นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังเคยประกาศว่าจะระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top