TOPICSTODAY: พาณิชย์ แถลงตัวเลขเงินเฟ้อ-ทิศทางปี 65/ศปก.ศบค.ถกประเมินโควิดหลังปีใหม่

ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยนายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) จะแถลงอัตราเงินเฟ้อ (CPI) ในเดือนธ.ค. รวมทั้งภาพรวมอัตราเงินเฟ้อในรอบปี 64 และทิศทางสำหรับปี 65

– นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุม กิติยากรวรลักษณ์ ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งต้องติดตามว่าจะมีการออกมาตรการแก้ปัญหาราคาหมูแพงด้วยหรือไม่ และจะสร้างความสมดุลอย่างไรระหว่างฝั่งผู้บริโภคกับฝั่งผู้เลี้ยงสุกร

– บมจ.แสนสิริ (SIRI) ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดตัวหุ้นกู้ครั้งใหม่ล่าสุด

– บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) หรือ FPT แถลงข่าวทิศทางการดำเนินธุรกิจปี 2565

– บมจ. เจ มาร์ท (JMART) แถลงข่าว JMART Group Business Direction 2021 ประกาศกลยุทธ์ในฐานะกลุ่มผู้นำในธุรกิจค้าปลีก – การเงิน – เทคโนโลยีและบล็อกเชน พร้อมโอกาสอุตสาหกรรมในยุคดิสรัปชัน ด้วยการขับเคลื่อนกลุ่มบริษัทและการจับมือพันธมิตร รวมทั้งเป้าหมายการเติบโตในปี 2565

– กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) แถลงข่าวร่วมกับ TAIA “DIPROM MOTOR SHOW” มาตรการฟื้นการผลิตอุตฯ ยานยนต์ไทย เจาะลึกการเติบโตปี 65 ไปต่ออย่างไรให้แกร่งตลอด

– ยังคงต้องจับตาการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดชลบุรี จากกลุ่มก้อนของร้านอาหาร และสถานบันเทิงเป็นหลัก ที่แซงขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งของจังหวัดที่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดในประเทศ รองลงมา คือ กรุงเทพฯ และอุบลราชธานี

ล่าสุดนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า, นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย แจ้งติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับมาจากต่างประเทศ ส่วนนักร้องลูกทุ่งลำใย ไหทองคำ ก็ติดเชื้อเช่นกันจากการไปเล่นคอนเสิร์ตที่พัทยา เช่นกัน

ขณะที่การระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนพบการติดเชื้อกระจายอยู่ 54 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวนผู้ป่วยจากไวรัสสายพันธุ์นี้มากกว่า 2 พันคนแล้ว

ส่วนการรายงานข้อมูลเบื้องต้นถึงการระบาดในประเทศนั้น เช้านี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานว่ามีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 3,899 ราย เสียชีวิต 19 ราย ขณะที่ยอด ATK กลับมารายงานได้ปกติแล้ว หลังจากที่ข้อมูลหยุดอัพเดทไปตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.64 โดยวันนี้พบผู้ป่วยจากการตรวจ ATK 3,555 ราย ซึ่งทีมโฆษก ศบค.จะมีการให้ข้อมูลในประเด็นที่น่าสนใจเพิ่มเติม รวมทั้งการแถลงข่าวประจำวันจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในช่วงบ่าย

ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ประชุมประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน หลังจากเทศกาลปีใหม่

ขณะที่หลายจังหวัดเริ่มมีการเตรียมความพร้อมของบุคลากร สำรองเตียงพยาบาล ยาเวชภัณฑ์ เครื่องมือทางการแพทย์ หากเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่หลังแนวโน้มจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น รวมถึงงดจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด เช่น กิจกรรมวันเด็ก ที่จะมีขึ้นเร็วๆ นี้ เป็นต้น

– ส่วนประเด็นทางการเมืองวันนี้ นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัคร ส.ส. พลังประชารัฐ เขตหลักสี่ ลงพื้นที่ตลาดนัดเคหะบางบัว

– นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีอบรมหลักสูตรผู้ตรวจราชการระดับกระทรวง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top