ออสเตรเลีย-ญี่ปุ่นจ่อลงนามสนธิสัญญาร่วมมือด้านความมั่นคง

ออสเตรเลียและญี่ปุ่นเตรียมลงนามสนธิสัญญาเพื่อเพิ่มความร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคงในการประชุมสุดยอดผ่านระบบทางไกลในวันพรุ่งนี้ (6 ม.ค.) หลังนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นตัดสินใจยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนออสเตรเลียและสหรัฐเพราะยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน แห่งออสเตรเลียได้ออกมาเปิดเผยว่า ผู้นำทั้ง 2 จะลงนามข้อตกลง Reciprocal Access Agreement ซึ่งถือเป็นการกำหนดกรอบการทำงานสำหรับกองทัพของทั้ง 2 ประเทศเพื่อทำงานร่วมกันเป็นครั้งแรก

“สนธิสัญญาฉบับนี้จะถือเป็นการประกาศพันธสัญญาของทั้ง 2 ประเทศในการทำงานร่วมกัน เพื่อแบ่งปันความท้าทายด้านความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ที่เรากำลังเผชิญ และมุ่งมั่นรักษาและสร้างเสถียรภาพในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก” นายกฯมอร์ริสันกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงในครั้งนี้นับเป็นการขยายความพยายามของสหรัฐ ญี่ปุ่น อินเดียและออสเตรเลีย ซึ่งได้รับการขนานนามว่ากลุ่ม Quad เพื่อจัดการกับประเด็นที่มีความวิตกร่วมกันเกี่ยวกับจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

นอกจากนี้ ออสเตรเลียและญี่ปุ่นยังวางแผนหารือเกี่ยวกับโอกาสในการเพิ่มความเป็นหุ้นส่วนระดับรัฐบาลและธุรกิจในประเด็นพลังงานสะอาด เทคโนโลยี และวัตถุดิบสำคัญ

“ความร่วมมือของเราได้ครอบคลุมการขยายวาระสำหรับกลุ่ม Quad ซึ่งรวมถึงสหรัฐและอินเดีย และการใช้เทคโนโลยีที่เรามีร่วมกันในการเดินหน้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์” นายมอร์ริสันกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายกฯคิชิดะได้ระบุเมื่อวันอังคาร (4 ม.ค.) ว่า เขาจะยกเลิกแผนการเดินทางเยือนต่างประเทศก่อนการประชุมรัฐสภาสมัยถัดไป ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. เพื่อมุ่งความสนใจไปยังการวางแผนมาตรการสกัดการระบาดของโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top