อนุทิน หวังโควิด-19 ระบาดไม่ซ้ำรอยปี 64 หลังคนไทยได้รับวัคซีนตามเป้า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงประเด็นเรื่องยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นหลังปีใหม่ว่า ข้อมูลสำคัญ คือ แม้ยอดผู้ติดเชื้อจะสูงขึ้น แต่ยอดการเสียชีวิตไม่ได้เพิ่มตาม สอดคล้องกับข้อมูลทางวิชาการ ณ ปัจจุบัน ที่ตรงกันว่าเชื้อโอมิครอนไม่ได้รุนแรงเท่าเดลตา

อย่างไรก็ดี ยังวางใจไม่ได้ กรมควบคุมโรคจึงกำลังพิจารณาเรื่องการผ่อนคลายมาตรการ โดยมาตรการบางอย่างอาจต้องเลื่อนออกไป และมาตรการบางอย่างอาจต้องนำกลับมาใช้ เนื่องจากต้องหาทางออกที่รัดกุมที่สุด

สำหรับปัญหาเรื่องร้านอาหารกึ่งผับ-บาร์ ที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก ต้องย้อนกลับไปถึงเสียงเรียกร้องให้เปิดผับ-บาร์ ก่อนหน้านั้น ที่ต่อมาได้ให้ไปจดทะเบียนเป็นร้านอาหาร ดำเนินมาตรการให้เป็นร้านอาหาร แต่สุดท้ายก็ยังคงดำเนินกิจการในรูปแบบเดิม หลังจากนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบต้องลงไปดูแลอย่างใกล้ชิด ถ้าทำผิดก็ต้องว่าไปตามผิด ส่วนประชาชนที่ยกการ์ดสูง มีวินัย ก็ขอขอบคุณที่นึกถึงส่วนรวม

สำหรับเรื่องระบบ Test&Go ที่มีการเลื่อนออกไป เพราะไม่ต้องการให้มีเชื้อนำเข้า และขอจัดการปัญหาในประเทศก่อน

“ประเทศไทยเคยเจอการติดเชื้อสูงสุดต่อวันที่ 28,000 คน เมื่อปีที่แล้ว มีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้น เป็นช่วงที่ประเทศไทยประสบกับความยากลำบาก แต่ในปัจจุบัน ประชาชนคนไทยมากกว่า 70% ได้รับวัคซีน และได้มีการดำเนินการฉีดเข็ม 3 เป็นจำนวน 8-9 ล้านคนแล้ว ก็เชื่อได้ว่าสถานการณ์โดยรวมจะดีกว่าปีก่อน แต่ก็ต้องพยายามควบคุมโรคไม่ให้มีการแพร่กระจายมากขึ้น ซึ่งเราทุกคนสามารถช่วยกันได้”

นายอนุทิน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top