ออสเตรเลีย-ญี่ปุ่นประกาศลงนามความร่วมมือด้านความมั่นคงในวันนี้

ญี่ปุ่นและออสเตรเลียได้ลงนามในสนธิสัญญาความร่วมมือด้านกลาโหมและความมั่นคงในวันนี้ เพื่อจัดการกับประเด็นที่มีความวิตกร่วมกันเกี่ยวกับอิทธิพลจีนทั้งในด้านการทหารและเศรษฐกิจ

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น และนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้จัดการประชุมทางออนไลน์เพื่อลงนามในสนธิสัญญาดังกล่าววันนี้ หลังจากที่มีการเจรจากันต่อเนื่องมานานหลายปี

นายมอร์ริสันกล่าวว่า ข้อตกลง Reciprocal Access Agreement (ข้อตกลงการเข้าถึงซึ่งกันและกัน หรือ RAA) จะเปิดทางให้กองทัพออสเตรเลียและญี่ปุ่นสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นทั้งในด้านปฏิบัติการทหารและด้านมนุษยธรรม

“ญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของเราในเอเชีย ซึ่งเห็นได้จากการจับมือเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์พิเศษของเรา โดยเป็นความร่วมมือที่เสมอภาคกัน และตั้งอยู่บนพื้นฐานของความไว้วางใจร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศประชาธิปไตยที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งยึดมั่นในหลักนิติธรรม สิทธิมนุษยชน การค้าเสรี และการสร้างภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง” นายมอร์ริสันกล่าวในพิธีลงนาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงในครั้งนี้นับเป็นการขยายความพยายามของสหรัฐ, ญี่ปุ่น, อินเดีย, อังกฤษ และออสเตรเลีย เพื่อเสริมความแข็งแกร่งในด้านกลาโหมท่ามกลางการแผ่ขยายอิทธิพลของจีน ซึ่งรวมถึงประเด็นไต้หวัน เสรีภาพด้านการเดินเรือในภูมิภาค และข้อพิพาททางการค้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top