สหรัฐจับตาสถานการณ์ใกล้ชิดหลังรัสเซียส่งกองกำลังเข้าสู่คาซัคสถาน

ทำเนียบขาวสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (6 ม.ค.) ว่า สหรัฐกำลังติดตามอย่างใกล้ชิดหลังมีรายงานว่า รัสเซียส่งกองกำลังรักษาความสงบขององค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วมกัน (CSTO) ไปยังคาซัคสถาน พร้อมตั้งข้อสงสัยว่ากองกำลังดังกล่าวได้รับเชิญไปคาซัคสถานจริงหรือไม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความรุนแรงครั้งใหม่ปะทุขึ้นในกรุงอัลมาตี เมืองหลวงของคาซัคสถาน หลังจากรัสเซียเร่งระดมทหารพลร่มเพื่อควบคุมการจลาจลทั่วประเทศในคาซัคสถาน ซึ่งเป็นหนึ่งในอดีตพันธมิตรสหภาพโซเวียตที่ใกล้ชิดที่สุดของรัสเซีย ทั้งนี้ ความรุนแรงดังกล่าวเกิดจากการที่ประชาชนพากันลุกฮือประท้วงราคาน้ำมันแพง จนทำให้รัฐบาลต้องประกาศลาออก

เลขาธิการของ CSTO เปิดเผยกับสำนักข่าว RIA ว่า กองกำลังรักษาความสงบโดยรวมจะมีจำนวนประมาณ 2,500 ราย และอาจเสริมกำลังได้หากจำเป็น

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “เรามีข้อสงสัยเกี่ยวกับลักษณะของคำขอนี้และเป็นการได้รับเชิญจริงหรือไม่ เราไม่ทราบ ณ จุดนี้” โดยสหรัฐจะจับตาดูการละเมิดสิทธิมนุษยชนและ “การกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้เกิดการยึดสถาบันต่าง ๆ ของคาซัคสถาน”

เมื่อวานนี้ นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้หารือกับนายมุคตาร์ ติเลอูเบอร์ดี รัฐมนตรีต่างประเทศของคาซัคสถาน เกี่ยวกับสถานการณ์ฉุกเฉินในคาซัคสถานในขณะนี้

“ท่านรัฐมนตรีฯ ย้ำว่า สหรัฐสนับสนุนอย่างเต็มที่ต่อสถาบันตามรัฐธรรมนูญและเสรีภาพสื่อของคาซัคสถาน ตลอดจนสนับสนุนการแก้ไขปัญหาวิกฤตอย่างสันติและเคารพสิทธิ์” กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐระบุในแถลงการณ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top