เกาหลีเหนือประกาศไม่ร่วมโอลิมปิกที่ปักกิ่ง หวั่นโควิด-กองกำลังมุ่งร้าย

สถานีโทรทัศน์ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ส่งจดหมายแจ้งให้จีนทราบว่าไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งได้ เนื่องจากความเคลื่อนไหวของ “กองกำลังที่ประสงค์ร้าย” และความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคโควิด-19 พร้อมทั้งกล่าวหาว่าสหรัฐพยายามไม่ให้งานกีฬาดังกล่าวประสบความสำเร็จ

“เราไม่สามารถเข้าร่วมงานโอลิมปิกได้เนื่องจากความเคลื่อนไหวของกองกำลังฝ่ายปฏิปักษ์ และการแพร่ระบาดทั่วโลกของโควิด-19 แต่เราจะให้การสนับสนุนต่อสหายจีนอย่างเต็มที่เพื่อให้สามารถจัดงานโอลิมปิกออกมาได้อย่างยิ่งใหญ่อลังการ” เกาหลีเหนือระบุในจดหมายดังกล่าว

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ตำหนิการกระทำของสหรัฐผ่านจดหมายฉบับดังกล่าว หลังจากสหรัฐประกาศในเดือนธ.ค.ว่าจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 เพราะจีนละเมิดสิทธิมนุษยชน แม้นักกีฬาสหรัฐสามารถเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันที่กรุงปักกิ่งได้อย่างเสรี

นับตั้งแต่นั้นมา หลายประเทศก็ได้ออกมาประกาศคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของจีนตามรอยสหรัฐ รวมถึง อังกฤษ ออสเตรเลียและแคนาดา

“สหรัฐและกองกำลังพันธมิตรได้แสดงการต่อต้านจีนอย่างโจ่งแจ้ง โดยหวังขัดขวางไม่ให้จีนประสบความสำเร็จในการเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ดูหมิ่นจิตวิญญาณของกฎบัตรโอลิมปิกสากล และหวังสร้างความอัปยศต่อภาพลักษณ์จีนบนเวทีโลก” เกาหลีเหนือระบุในจดหมายถึงจีน

จีนถือเป็นพันธมิตรสำคัญเพียงหนึ่งเดียวของเกาหลีเหนือนับตั้งแต่ทั้ง 2 ฝ่ายลงนามในสนธิสัญญาเมื่อปี 2504 และการถูกนานาประเทศคว่ำบาตรจากการพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธทำให้เกาหลีเหนือต้องพึ่งพาจีนมากยิ่งขึ้นทั้งในด้านการค้าและการสนับสนุนเรื่องอื่น ๆ

ทางการจีนได้บังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 ที่เข้มงวดในหลายเมืองที่อยู่ทางตอนกลางของประเทศ หลังยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในมณฑลเหอหนานปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งระดมสรรพกำลังเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน ก่อนที่มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวและเทศกาลตรุษจีนจะเริ่มต้นขึ้นในอีกไม่นานนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top