NT เปิดวิสัยทัศน์พร้อมเป็นองค์กรหนุน Digital Thailand 4.0 ให้ทุกภาคส่วนเข้าสู่โลกดิจิทัล

นายสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) เปิดเผยว่า จากวิสัยทัศน์ หรือ VISION ในการก้าวสู่องค์กรหลักในการขับเคลื่อนและยกระดับการสื่อสารและดิจิทัลให้กับประเทศ เพื่อธุรกิจที่ยั่งยืน ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล และโทรคมนาคม เสริมสร้างความแข็งแกร่ง ความมั่นคงด้านการสื่อสาร และดิจิทัลให้กับประเทศ รวมถึงการสื่อสารที่ทั่วถึง เท่าเทียม เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลอย่างยั่งยืน ขับเคลื่อนนโยบายรัฐไปพร้อมกับการขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคง และบูรณาการทรัพยากร ให้มีประสิทธิภาพทัดเทียมในระดับสากล เสริมสร้างแก่นธุรกิจ การแข่งขันในธุรกิจหลักของโทรคมนาคม และพัฒนาไปสู่ธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ NT พร้อมเป็นหน่วยงานหลักในการให้บริการด้านดิจิทัลและโทรคมนาคม แก่ภาครัฐ ผลักดันนโยบาย Digital Thailand 4.0 และใช้สินทรัพย์ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยกลุ่มธุรกิจที่ครอบคลุมพร้อมสำหรับการแข่งขัน ประกอบด้วย

ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและโทรคมนาคม (Hard Infrastructure) ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ พร้อมให้บริการแก่ผู้บริการรายอื่นอย่างเท่าเทียม, ธุรกิจระหว่างประเทศ (International) ให้บริการเชื่อมต่อระหว่างประเทศพร้อมขับเคลื่อนสู่การเป็น ASEAN digital hub, ธุรกิจโทรศัพท์ประจำที่และบรอดแบนด์ (Fixed Line & Broadband) ผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมพื้นฐานและเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ด้วยบริการที่หลากหลาย ตอบสนองครบทุกความต้องการ, ธุรกิจสื่อสารไร้สาย (Mobile) ให้บริการด้านโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการที่ใช้คลื่นความถี่เร็วแรง (Fast signals) ครอบคลุมการเชื่อมต่อทุกพื้นที่ทั่วประเทศ, ธุรกิจดิจิทัล (Digital) เป็นการสานต่อเทคโนโลยี และต่อยอดนวัตกรรมที่ครอบคลุมทุกการใช้ชีวิต เชื่อมต่อทุกธุรกิจ ทุกการเรียนรู้ ด้วยการสื่อสารและส่งต่อข้อมูลอย่างครบวงจร

ทั้งนี้ NT ยังมีโครงการอีกหลายโครงการที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็น ASEAN Digital Hub ปรับปรุงและขยายโครงข่ายภายในประเทศ ที่เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งขยายศักยภาพเคเบิ้ลใต้น้ำระหว่างประเทศจากระบบเดิม และการสร้างเคเบิ้ลใต้น้ำระบบใหม่, 5G โครงการที่มุ่งพัฒนาโครงข่าย 5G เพื่อสร้างโอกาสในการใช้งานอินเตอร์เน็ตในพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง และต่อยอดการพัฒนา เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ Thailand 4.0, Digital Park Thailand โครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล โดยสร้าง ศูนย์กลางการลงทุนด้านดิจิทัล ที่ทันสมัยของภูมิภาคอาเซียน รองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัล และบุคลากรในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC), โครงการบริหารดาวเทียมสื่อสาร ดูแลและบริหารจัดการทรัพย์สินของโครงการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ และขยายสู่ต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญในการดำเนินงานความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ Bio Circular Green Economy Model (BCG)

“ก้าวต่อไป NT ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจภายใต้ Mission หรือพันธกิจที่แน่วแน่ ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมและดิจิทัล ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เสริมสร้างความแข็งแกร่งและความมั่นคงด้านการสื่อสารและดิจิทัลให้กับประเทศ เพื่อให้บริการด้านการสื่อสารที่ทั่วถึงและขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลอย่างยั่งยืน และขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐและขับเคลื่อนธุรกิจ โดยสร้างผลกำไรอย่างยั่งยืนในธุรกิจที่ต้องแข่งขัน”

นายสมศักดิ์ กล่าว

พร้อมกันนี้ NT ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กำหนดเป้าหมายใน 3 มิติ ได้แก่ 1. การทำให้ทุกภาคส่วน ทุกภาคธุรกิจ รวมถึงภาคสังคมจุดสำคัญที่สุด สามารถปรับตัวก้าวเข้าสู่โลกดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยความพร้อทำทรัพยากร ด้านโทรคมนาคมและดิจิทัลที่เรามีอยู่อย่างสมบูรณ์แบบ จะสามารถผลักดันให้ประเทศก้าวสู่ Next Normal ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. สร้างสรรค์ ผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและโทรคมนาคม ไม่ว่าจะเป็นบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง บริการคลื่นความถี่ 5G และบริการด้านดิจิทัลทุกรูปแบบ

3. ประสานความร่วมมือในการต่อยอดนวัตกรรมผ่านเทคโนโลยีโครงข่ายที่ครอบคุลม โดย NT พร้อมจะเป็นหน่วยงานสนับสนุนให้เกิดการบูรณาการนวัตกรรม เทคโนโลยีและการปฏิบัติการในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐด้วยกัน หรือหน่วยงานภาคเอกชนที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกัน หรือต่างอุตสาหกรรมก็ตาม NT พร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการทรัพยากรของประเทศที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยเป้าหมายเดียวกันคือ การยกระดับคุณภาพของทุกชีวิตอย่างยั่งยืน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทฯ เปิดตัวโลโก้และแท็กไลน์สู่สาธารณชนเพื่อสื่อให้เห็นถึงการเป็น “องค์กรแห่งชาติด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและโทรคมนาคมที่ทำให้คนไทยทุกคนเข้าถึงการเชื่อมต่อที่มีคุณภาพและเติมเต็มทุกความต้องการ”

โดยแท็กไลน์ประจำองค์กรนั้น เกิดจากความเชื่อที่ว่า ก้าวต่อไปของเทคโนโลยีดีจิทัลและโทรคมนาคม คือ การยกระดับคุณภาพของทุกชีวิตอย่างยั่งยืน และด้วยพันธกิจของ NT คือการ “สนับสนุน” นโยบายด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและโทรคมนาคมเพื่อพัฒนาประเทศ “สร้างสรรค์” ผลิตภัณฑ์ บริการหรือแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและโทรคมนาคม และ “สาน” ความร่วมมือในการต่อยอดนวัตกรรม ผ่านเทคโนโลยีโครงข่ายที่ครอบคลุม จึงสามารถนำมาสรุปเป็นแทกไลน์สั้นๆ ได้ว่า “สร้างอนาคตด้วยเทคโนโลยี” หรือ Next, through Technology

“ตลอดระยะของการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวสู่การเป็นองค์กรโทรคมนาคมแห่งชาติ ที่มีวิสัยทัศน์มุ่งสู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนและยกระดับการสื่อสาร และดิจิทัลให้กับประเทศ ทำให้ผมตระหนักว่าการสร้างแบรนด์ NT ให้เป็นที่รู้จักในครั้งนี้ไม่ใช่แค่การสร้างองค์ประกอบเกี่ยวกับโลโก้หรือภาพลักษณ์ภายนอกเท่านั้น เราจึงได้ดำเนินการถ่ายทอดแบรนด์ดีเอ็นเอ I AM NT ซึ่งประกอบด้วย Innovation Agility Momentum Nation-oriented และ Trust ให้กับพนักงานทุกคน เพื่อให้เกิดแนวคิดที่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และพร้อมที่จะก้าวพาองค์กรให้เดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน”

สมศักดิ์ กล่าว

ขณะที่การดำเนินงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดระเบียบสายสื่อสาร เบื้องต้นทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะให้ NT เป็นแกนหลักในการดำเนินงานเรื่องดังกล่าว ทั้งการทำความสะอาด การนำสายไฟลงดิน ส่วนเรื่องราคาก็ต้องทำให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตสนใจ และเข้าร่วมกับ NT

ด้านการดำเนินงานในส่วนของคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ขณะนี้ NT ได้ทำหนังสือไปถึงผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตรายอื่น เพื่อให้เข้ามาร่วมในการทำกิจกรรมการใช้คลื่นความถี่ 700 MHz ให้เกิดประโยชน์สูงสุด คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในเร็วๆ นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top