รมว.พาณิชย์ สั่งจัดหน่วยบริการขายหมูราคาถูกช่วยลดภาระให้ประชาชนทั่วประเทศ

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กำชับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด 76 แห่งทั่วประเทศติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าเนื้อหมูที่จำหน่ายให้กับประชาชนทั้งในห้างสรรพสินค้าและตลาด ซึ่งได้รับการรายงานจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดว่าขณะนี้หมูเนื้อแดงมีราคากิโลกรัมละ 160-200 บาท

โดยคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการได้ออกประกาศห้ามส่งออกสุกรมีชีวิตเป็นเวลาสามเดือนเพื่อเพิ่มปริมาณหมูที่บริโภคภายในประเทศ พร้อมทั้งให้รายงานสต๊อกหมูแต่ละแห่ง จากนั้นให้ทีมตรวจและพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศสำรวจเขียงหมูและการเพิ่มปริมาณเนื้อหมูในตลาด

ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า พาณิชย์จังหวัดได้รายงานเรียลไทม์พบว่าประชาชนที่เข้ามาเลือกซื้อเนื้อสุกรชำแหละส่วนใหญ่เพื่อนำไปปรุงอาหารสำเร็จรูปจัดจำหน่ายและบริโภคตามปกติ ซึ่งผู้ประกอบการการค้ายังไม่ได้ปรับราคาอาหารปรุงสำเร็จขึ้น แต่หันไปใช้วัตถุดิบจากเนื้อสัตว์ประเภทอื่น อาทิ เนื้อปลา เนื้อไก่ ทดแทนเนื้อสุกรเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนมากขึ้น

พร้อมกันนี้ รมว.พาณิชย์ ได้สั่งการให้ดำเนินโครงการพาณิชย์ลดราคาหมูช่วยประชาชน (ครั้งที่ 2) หลังจากได้ดำเนินโครงการครั้งแรกไปในช่วงเดือน พ.ย.64 เพื่อลดภาระค่าครองชีพและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยเพิ่มช่องทางในการเลือกซื้อเนื้อหมูราคาถูกกว่าท้องตลาดในราคากิโลกรัมละ 150 บาท โดยประชาชนสามารถเช็คจุดจำหน่ายกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดใกล้บ้านทั้งหมด 667 หน่วยบริการทั่วประเทศ โดยในกรุงเทพมหานครมี 116 หน่วยบริการ แยกเป็นรถโมบายตระเวนตามพื้นที่ 50 คัน ตั้งจุดบริการ 50 แห่ง รวมสมาคมอีก 16 แห่ง ส่วนต่างจังหวัดมี 551 แห่ง

ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ปลัดกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีกรมการค้าภายในได้รายงาน รมว.พาณิชย์ ว่ามีผู้ประกอบการเจ้าของแผงหมูหน้าตลาดสดให้ความร่วมมือ โดยแต่ละจังหวัดจะรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่องทุกวันเพื่อให้ทันต่อการตัดสินใจ ขณะที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศได้แจ้งกำชับผู้ประกอบการห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร ห้ามกักตุนสินค้าและแนะนำให้มีการปิดป้ายแสดงสินค้าจำหน่ายให้ครบถ้วนถูกต้องและชัดเจนเพื่อให้ประชาชนได้เปรียบเทียบก่อนตัดสินใจซื้อเป็นไปตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top