ศบค.ยังให้ผู้ลงทะเบียน Test&Go ที่อนุมัติแล้วเข้าประเทศได้ตามมาตรการที่กำหนด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.รับทราบข้อห่วงใยการเดินทางเข้าประเทศในรูปแบบ Test&Go ที่มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติได้ลงทะเบียน รวมทั้งที่ได้รับการอนุมัติแล้วประมาณ 2 แสนราย ซึ่งบางส่วนได้เดินทางเข้าประเทศไทยแล้ว ส่วนที่เหลือจะทยอยเดินทางเข้าประเทศไทยหลังจากนี้ ซึ่งมีจำนวนไม่มากนัก จึงเห็นควรตามมติ ศบค.เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา ให้ผู้ที่จะเดินทางเข้าไทยในรูปแบบ Test&Go ที่ได้รับอนุมัติไว้แล้วยังสามารถเดินทางเข้ามาได้ตามมาตรการที่กำหนดและตามวันเวลาที่ขออนุมัติจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกหน่วยงานติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ ปัจจัยเสี่ยง พฤติกรรม สถานที่เสี่ยงต่างๆ เพื่อนำมาปรับมาตรการให้สอดคล้องกับพัฒนาการของการแพร่ระบาดในประเทศและทั่วโลกด้วย

โดยล่าสุด ศบค. มีมติยกระดับสถานการณ์ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ดังนี้

1.การปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ย่อยทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค.65

  • พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (สีฟ้า) ยังคงเดิม ได้แก่ พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวทั้งจังหวัดจำนวน 8 จังหวัด และเป็นพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยวบางพื้นที่ 18 พื้นที่/จังหวัด ซึ่งใช้มาตรการเดียวกับพื้นที่เฝ้าระวัง
  • ส่วนที่เหลือปรับเป็นพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) รวม 69 จังหวัด ได้แก่ พื้นที่ทั้งจังหวัดจำนวน 51 จังหวัด และบางพื้นที่จำนวน 18 พื้นที่/จังหวัด โดยใช้มาตรการพื้นที่ควบคุม (สีส้ม)

2.เพิ่มมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว สำหรับบริโภคสุราในร้านอาหาร

  • ร้านอาหารปิดตามเวลาที่กำหนด และจำกัดเวลาบริโภคสุราไม่เกิน 21.00 น.
  • จำกัดประเภทร้านอาหารที่บริโภคสุราได้ต้องผ่าน SHA Plus หรือ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น

3.ขยายเวลา Work From Home ออกไปถึงวันที่ 31 ม.ค.65 ทั้งนี้ต้องไม่กระทบต่อบริการประชาชน และการดำเนินงานขององค์กร

4.สถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เต็มรูปแบบ ยังคงงดการเปิดให้บริการ แต่สามารถขอเปิดดำเนินการในรูปแบบร้านอาหารได้ โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม.ตรวจประเมิน และพิจารณาอนุญาตก่อนการเปิดกิจการ และจัดระบบกำกับติดตามอย่างเคร่งครัด

5.ยกระดับมาตรการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร

  • ระงับการลงทะเบียนประเภท Test&Go ออกไปก่อน โดยจะมีการประเมินและพิจารณาอีกครั้ง
  • ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรในรูปแบบ Test&Go ที่ได้รับอนุมัติไว้แล้วยังสามารถเดินทางเข้ามาได้ตามมาตรการที่กำหนด และตามวันเวลาที่ขออนุมัติไว้จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้จะมีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะ
  • เปิดพื้นที่ Sandbox ที่อนุญาตให้ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเพิ่มเติมจาก จ.ภูเก็ต ได้แก่ จ.สุราษฏธานี (เฉพาะเกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพงัน) จ.กระบี่ และ จ.พังงา ทั้งจังหวัด

6.การยกระดับความพร้อมของหน่วยงานเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ดังนี้

  • การตรวจกิจการกิจกรรมที่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะการลักลอบทำกิจกรรมที่มีความเสี่ยง ร้านอาหารที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ และการควบคุมผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร
  • ยกระดับการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดและการรักษาพยาบาล ตั้งแต่ระบบการรับแจ้งเหตุ (Call Center) การคัดกรอง/คัดแยกผู้ป่วย และการรักษาตามระดับความรุนแรงของอาการ
  • การเตรียมความพร้อม รพ.หลัก รพ.สนาม CI HI Hospitel และ Hotel Isolation และการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย
  • ยกระดับการเตรียมความพร้อมของศูนย์บริหารสถานการณ์ (EOC) ระดับพื้นที่ (กทม./จังหวัด) เพื่อให้ตอบสนองการแก้ไขปัญหาในทุกมิติได้อย่างรวดเร็ว
  • เร่งกระจายวัคซีนให้ทั่วถึงอย่างรวดเร็ว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยดำเนินมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มข้น ภายใต้ V-U-C-A รณรงค์การฉีดวัคซีนและวัคซีนเข็มกระตุ้น เน้นประชาชนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันแบบครอบจักรวาล Universal Prevention สถานประกอบการ สถานที่ท่องเที่ยว ยึดการดำเนินการ Covid Free Setting รวมถึงการคัดกรองตนเองด้วย ATK อย่างสม่ำเสมอ ขอให้ประชาชนมั่นใจรัฐบาลและ ศบค.จะติดตามประเมินสถานการณ์ในทุกระยะ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top