TOPICSTODAY: เกาะติดการยกระดับรับมือโควิดโอมิครอน/ธปท.จัด Analyst Meeting

ประเด็นที่น่าสนใจวันนี้ สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งสายพันธุ์ที่พบส่วนใหญ่ยังคงเป็นสายพันธุ์เดลตา และมีสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้น สถานการณ์ผู้ป่วยในศูนย์พักคอยหลายแห่งเริ่มกลับมามากขึ้น ซึ่งทำให้กระทรวงสาธารณสุข ต้องประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจนว่า ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรืออาการน้อยมาก (กลุ่มสีเขียว) ขอให้ดูกักตัวและดูอาการอยู่ที่บ้าน (Home Isolation) ทั้งนี้ เพื่อคงเตียงในโรงพยาบาลไว้ให้กับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก และจำเป็นต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์จริงๆ

– โดยวันนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานข้อมูลเบื้องต้น พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 7,926 ราย ผู้ติดเชื้อที่ได้จากผลตรวจ ATK อีก 1,423 ราย เสียชีวิต 13 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันที่รวมการตรวจ ATK ด้วย เข้าใกล้หลักหมื่นรายต่อวันแล้ว ซึ่งต้องติดตามการแถลงข้อมูลในประเด็นสำคัญเพิ่มเติมจากทีมโฆษก ศบค. และการแถลงข่าวประจำวันจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

– ส่วนกรณีที่ทีมนักวิจัยในประเทศไซปรัส พบเชื้อไวรัสโควิด-19 พันธุ์ผสม ระหว่างสายพันธุ์เดลตากับสายพันธุ์โอมิครอน ในผู้ติดเชื้อ 25 รายนั้น ในส่วนของไทยเอง อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า ไทยยังไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ แต่ขอเวลาตรวจสอบหรือขอดูรายงานวิจัยอย่างเป็นทางการก่อน โดยขอให้ทุกคนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก

– ประเด็นด้านเศรษฐกิจที่น่าสนใจวันนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยนายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน, นายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค และนายสุรัช แทนบุญ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายการเงิน ธปท. มีกำหนดบรรยายในงานประชุมนักวิเคราะห์ (Analyst Meeting) ครั้งที่ 1/2565

– ทำท่าว่าจะบานปลาย กรณีเนื้อหมูราคาแพง เพราะสุดท้ายก็มีข้อมูลออกมาแล้วว่าหมูในประเทศติดเชื้ออหิวาห์แอฟริกา (ASF) ซึ่งทำให้หมูตายจำนวนมาก และบางส่วนผู้เลี้ยงต้องฆ่าหมูเพื่อตัดวงจรการระบาด ส่งผลให้เป็นที่มาของเนื้อหมูขาดตลาด และมีราคาสูงอยู่ในปัจจุบัน ขณะที่กรมปศุสัตว์ยังยืนยันว่าไม่ได้รับรายงานในระบบว่ามีการระบาดของโรค ASF ในประเทศ ทำให้สังคมแคลงใจและจับตาว่า ภาครัฐมีการปกปิดข้อมูลเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับภาคธุรกิจรายใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงสุกรหรือไม่ เพราะหากไทยมีการระบาดของโรค ASF จริง จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นต่อการส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรของไทยไปต่างประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

– บมจ.ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ (LALIN) แถลงทิศทางและแผนการดำเนินธุรกิจประจำปี 2565

– ภารกิจสำคัญของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เช้านี้ เป็นประธานการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 1/2565 ณ ศาลาว่าการกลาโหม

ส่วนช่วงบ่าย นายคิปทิเนสส์ ลินด์ซีย์ คิมโวเล (Mr. Kiptiness Lindsay Kimwole) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเคนยาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

– นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565

ส่วนช่วงบ่าย นายวิษณุ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 คณะที่ 2.1 แผนงานบูรณาการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ครั้งที่ 1/2565

– พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจราชการที่จังหวัดสงขลา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top