สถาบัน KDI ชี้เศรษฐกิจเกาหลีใต้เริ่มฟื้นตัว แต่ยังเผชิญความเสี่ยงจากโอมิครอน

สถาบันเพื่อการพัฒนาเกาหลี (KDI) เปิดเผยว่า ขณะนี้เศรษฐกิจเกาหลีใต้อยู่ในช่วงเริ่มฟื้นตัว แม้จะยังเผชิญกับความเสี่ยงที่มาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

KDI เผยในรายงานการประเมินเศรษฐกิจประจำเดือนว่า ภาคบริการของเกาหลีใต้เริ่มกระเตื้องขึ้นหลังจากมีการระดมฉีดวัคซีน แต่ภาคการผลิตยังคงฟื้นตัวได้อย่างจำกัดจากปัญหาคอขวดของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

“การแพร่ระบาดของโอมิครอนในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงในช่วงขาลงมากขึ้น เนื่องจากหลายประเทศใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้น และมีความไม่แน่นอนในตลาดการเงิน”

KDI ระบุ

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า การใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นหลังจากเกาหลีใต้เปลี่ยนไปใช้แนวทาง “อยู่ร่วมกับโควิด-19” และผ่อนคลายมาตรการควบคุมต่าง ๆ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2564 เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้ โดยยอดขายสินค้าปลีก ซึ่งเป็นปัจจัยชี้วัดการใช้จ่ายส่วนบุคคล ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ในเดือนต.ค. ด้วยกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คึกคักขึ้นจากการระดมฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ดี ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นและสายพันธุ์โอมิครอนที่อุบัติขึ้นใหม่นั้น ก็ได้ทำให้หน่วยงานสาธารณสุขของเกาหลีใต้ยกระดับความเข้มงวดของข้อกำหนดเกี่ยวกับการรวมตัวกันและการกักตัวด้วย อีกทั้งสถานการณ์โควิด-19 ที่มีแนวโน้มว่าจะย่ำแย่ลง ก็ได้ทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top