รมว.สธ.สั่งการให้ อภ.เร่งจัดหาชุดตรวจ ATK กระจายลงพื้นที่ให้เพียงพอ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เร่งจัดหาและกระจายชุดตรวจ ATK ลงพื้นที่ ห้ามขายเอากำไร ต้องขายราคาทุน ขณะที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งมีชุดตรวจคงเหลือทั้งสิ้นประมาณ 1 ล้านชุดก็ต้องส่งลงพื้นที่ให้เร็ว เพื่อให้ของที่รัฐจัดหาได้ไปสมทบกับที่ภาคเอกชนจัดหาเข้ามา โดยหวังว่าที่สุดแล้วประเทศไทยจะมีชุดตรวจ ATK ในราคาที่เหมาะสม และมีจำนวนที่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

“ได้ให้นโยบายกับองค์การเภสัชกรรมไว้ว่า งานของเราคือต้องช่วยเหลือประชาชน ถ้าซื้อมาได้เท่าไร ก็ต้องขายประชาชนเท่านั้น อย่าไปหวังเอากำไร”

นายอนุทิน กล่าว

โดยแนวทางการรักษาผู้ป่วยโควิดในระลอกนี้มีการเปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้ทันกับธรรมชาติของโรคที่มีข้อมูลตรงกันว่า ปัจจุบันถึงจะมีรายงานผู้ป่วยเข้ามา แต่อัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตน้อยลงจากเดิมมาก ดังนั้นผู้ติดเชื้อถ้าไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อยมาก แพทย์จะให้กักตัวอยู่ที่บ้าน หรือกักตัวในชุมชน ถือว่าได้เข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว สำหรับเตียงในโรงพยาบาลสนามจะใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางขึ้นไป

“คราวนี้เราจะต้องเข้มงวด เพราะครั้งที่แล้ว ผู้ป่วยแม้จะไม่มีอาการก็ได้รักษาที่โรงพยาบาล ทั้งที่สามารถเข้ารักษาในมาตรการ Home Isolation ได้ ส่งผลให้เราเกิดปัญหากับผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องใช้เตียง ไปจนถึงปัญหาเรื่องการจัดสรรทรัพยากรด้านอื่น ตรงนี้ ต้องขอให้ช่วยกัน”

นายอนุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางถึงหนักต้องได้รับการดูแล ต้องมีเตียงให้รักษา ต้องกดยอดความสูญเสียให้เหลือต่ำที่สุด เรื่องการแพทย์ ขอย้ำว่า ถ้ามีการเสนอขึ้นมาจากทีมแพทย์ ทีมผู้รักษา ในฐานะรัฐมนตรีพร้อมสนับสนุนทุกแนวทาง ที่ผ่านมา เราจะพิจารณาเรื่องต่างๆ ที่เสนอขึ้นมาโดยที่ประชุม EOC ซึ่งมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ข้อมูลตรงนั้นจะครบถ้วน รอบด้าน

ส่วนข้อเสนอจากกระทรวงสาธารณสุข รวมไปถึงการสื่อสารที่ดูรุนแรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในภาคเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ข้อมูลที่นำเสนอออกไปคือความจริง เสนอไปด้วยความเป็นห่วงต่อชีวิตประชาชน การสื่อสารของกระทรวงสาธารณสุขตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงทั้งหมด เพราะต้องการให้สังคมเข้าใจสถานการณ์ที่แท้จริง และตัดสินใจจากสถานการณ์ปัจจุบัน

“เราไม่จำเป็นต้องมานั่งบิดเบือนข้อมูล เมื่อเราต้องการความร่วมแรงร่วมใจจากทุกฝ่าย เราก็ต้องพูดแต่ความจริงเท่านั้น ปัจจุบัน นับตั้งแต่เราเลื่อนมาตรการ Test and Go ออกไป มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยน้อยลง เราเข้าใจได้ ตอนนี้ที่ให้ความสำคัญคือการพาคนไทยกลับบ้าน” รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top