จีนเผยภาคธุรกิจคลังสินค้ายังขยายตัวในเดือนธ.ค.ปี 64

ภาคธุรกิจจัดเก็บสินค้าในคลังของจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 ในเดือนธ.ค. 2564 โดยดัชนีติดตามการพัฒนาของภาคธุรกิจนี้ในเดือนธ.ค. อยู่ที่ 51.6% ลดลงจากเดือนพ.ย. 2.5 จุด

อนึ่ง สถิติข้างต้นมาจากผลสำรวจที่เผยแพร่โดยสหพันธ์โลจิสติกส์และการจัดซื้อแห่งประเทศจีน (CFLP) และบริษัท ซีเอ็มเอสที ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (CMST Development) โดยดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 แสดงถึงการขยายตัว ส่วนที่ต่ำกว่า 50 แสดงถึงการหดตัว

หวัง หย่ง ผู้ช่วยผู้บริหารของซีเอ็มเอสที กล่าวว่า ดัชนีประจำเดือนธ.ค. บ่งชี้ถึงอุปสงค์ด้านบริการจัดเก็บสินค้าที่เพิ่มขึ้น โดยยอดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้นตามช่วงวันหยุดยาวและการส่งเสริมการขายสินค้าอีคอมเมิร์ซ ประกอบกับความต้องการจัดเก็บสินค้าโภคภัณฑ์ช่วงฤดูหนาว

นอกจากนี้ ปริมาณธุรกิจในเดือนธ.ค. ยังเพิ่มขึ้น แม้อยู่ในอัตราชะลอตัว โดยดัชนีย่อยของปริมาณธุรกิจอยู่ที่ 51.7% ลดลงจากเดือนก่อน 5.3 จุด ส่วนราคาการจัดเก็บสินค้าในคลังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยดัชนีย่อยสำหรับค่าธรรมเนียมเดือนธ.ค. อยู่ที่ 52.9% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 1.8 จุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีย่อยคาดการณ์กิจกรรมทางธุรกิจในอนาคตอยู่ที่ 50.6% ซึ่งต่ำที่สุดในรอบปี บ่งชี้ว่าภาคธุรกิจนี้อาจเผชิญความผันผวนขณะที่อุปสงค์ลดลงในฤดูหนาว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top