เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลด้านนอกเขตเศรษฐกิจญี่ปุ่นเช้านี้

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 1 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ โดยคาดว่าเป็นขีปนาวุธทิ้งตัว (Ballistic Missile) ซึ่งเหตุการณ์ล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากสื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดลองยิงขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธได้ถูกยิงตกลงสู่ทะเลนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEZ) ของญี่ปุ่น แต่ยังไม่มีรายงานว่าขีปนาวุธสร้างความเสียหายต่อเรือหรือเครื่องบิน

ทางด้านคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธที่คาดว่าจะเป็นขีปนาวุธที่ยิงจากภาคพื้นดิน (land-based Ballistic Missile) ลงสู่ทะเลญี่ปุ่นเมื่อเวลาประมาณ 07.27 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นได้กล่าวย้ำว่า การยิงขีปนาวุธถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม และญี่ปุ่นจะจับตากิจกรรมด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด โดยนายคิชิดะได้สั่งการให้รัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบินและเรือที่แล่นอยู่รอบ ๆ ญี่ปุ่น นอกจากนี้ นายคิชิดะยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เหล่านี้เตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top