จีนสั่งระงับเที่ยวบินจากสหรัฐ หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด

จีนได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินที่เดินทางมาจากสหรัฐกว่า 24 เที่ยวตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากตรวจพบว่าผู้โดยสารหลายรายติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางถึงประเทศจีน

ทั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินโดยสารที่มีกำหนดเดินจากสหรัฐสู่นครเซี่ยงไฮ้ทั้งหมด 8 เที่ยวตามกฎระเบียบการสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 โดยแบ่งออกเป็นเที่ยวบินของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ 4 เที่ยว เที่ยวบินจากสายการบินเดลตา แอร์ไลน์และอเมริกัน แอร์ไลน์สายการบินละ 2 เที่ยว

สายการบินเดลตาเปิดเผยว่า การยกเลิกเที่ยวบินจากเมืองดีทรอยต์สู่นครเซี่ยงไฮ้ในวันศุกร์ที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมาและ 14 ม.ค.ที่จะถึงนี้เป็นไปตามกฎระเบียบจีนที่กำหนดให้ “สายการบินทั้งหมด” ที่มีประวัติบรรทุกผู้โดยสารที่ติดเชื้อโควิด-19 “ยกเลิกบริการเที่ยวบินที่มีจุดหมายปลายทางในจีน”

ขณะที่ สายการบินยูไนเต็ดระบุว่าได้ถูกกดดันให้ยกเลิกเที่ยวบินจากเมืองซานฟรานซิสโกสู่นครเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 15, 19, 22 และ 26 ม.ค. โดยปกติแล้วสายการบินดังกล่าวมีกำหนดการเดินทางระหว่างเมืองซานฟรานซิสโกสู่นครเซี่ยงไฮ้สัปดาห์ละ 4 เที่ยว

นอกจากนี้ CAAC ยังได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินจากสหรัฐที่ดำเนินงานโดยสายการบินจีนอย่างน้อย 22 เที่ยวนับตั้งแต่เดือนธ.ค. หลังตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึง เที่ยวบินของสายการบินไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์จำนวน 8 เที่ยว

ขณะนี้ สหรัฐกำลังเผชิญกับการพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพราะไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่สามารถแพร่ระบาดได้ในระดับสูงและมีผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 132,646 คนในวันจันทร์ (10 ม.ค.) ซึ่งทะลุระดับประวัติการณ์ที่ 132,051 คนในเดือนม.ค.ปี 2564 อัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 7 วันเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าตัวในช่วง 10 วันที่ผ่านมา สู่ 704,000 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top