นายกฯอิตาลีชี้ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนเป็นต้นเหตุของการระบาดในประเทศ

นายมาริโอ ดรากี นายกรัฐมนตรีอิตาลี เปิดเผยว่า วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอิตาลีนั้น ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน

นายกรัฐมนตรีอิตาลี แถลงต่อสื่อมวลชนว่า “เราไม่ควรมองข้ามข้อเท็จจริงที่ว่า ปัญหาส่วนใหญ่ที่เราเจอทุกวันนี้มีสาเหตุจากคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน” และเสริมว่า “ผมขอให้ชาวอิตาเลียนทุกคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนให้ไปฉีด และฉีดเข็มสามด้วย”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อิตาลีออกคำสั่งให้ประชาชนทุกคนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่ประเทศในยุโรปที่บังคับใช้มาตรการลักษณะดังกล่าว เพื่อพยายามผ่อนคลายแรงกดดันต่อการให้บริการด้านสาธารณสุขและลดอัตราการเสียชีวิต โดยมาตรการนี้มีผลบังคับใช้ทันทีไปจนถึงวันที่ 15 มิ.ย.

นอกจากนี้ อิตาลียังได้ออกข้อบังคับใหม่ซึ่งมีผลเมื่อวานนี้ โดยห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนใช้บริการขนส่งสาธารณะ ไปจนถึงห้ามเข้าบาร์และร้านอาหารด้วย เพื่อกดดันให้ประชาชนยอมฉีดวัคซีนมากขึ้น ยกเว้นผู้ที่เคยติดเชื้อและเพิ่งหาย

นับจนถึงวันนี้ อิตาลีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 กว่า 139,000 คนนับตั้งแต่การระบาดเริ่มต้นขึ้นในเดือนก.พ. ปี 2563 ซึ่งเป็นอัตราการเสียชีวิตสูงสุดอันดับ 2 ในยุโรป รองจากอังกฤษ และข้อมูลล่าสุดระบุว่า อิตาลีติดโควิดวันเดียวถึง 101,762 รายเมื่อวานนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top