ตลท.ฝากรัฐพิจารณา 3 ประเด็นเก็บภาษีขายหุ้นเพื่อลดผลกระทบต่อการลงทุน

นางสาวปวีณา ศรีโพธิ์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกำกับตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงกรณีที่ภาครัฐเตรียมพิจารณาจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้น (Financial Transaction tax) ว่า ตลท.มีมุมมอง 3 ประเด็นที่ต้องการฝากให้ภาครัฐไปพิจารณา ได้แก่

  1. ความเหมาะสมของอัตราการจัดเก็บภาษี
  2. ประเภทของการซื้อขายที่ควรจัดเก็บภาษี
  3. ควรมีระยะเวลาการประกาศบังคับใช้ที่ให้โอกาสนักลงทุนทราบล่วงหน้า และเตรียมตัวรองรับมาตรการภาษีที่จะนำมาใช้ หรือพิจารณาช่วงเวลาในการจัดเก็บภาษีให้มีความเหมาะสม

นางสาวปวีณา กล่าวว่า ทั้งหมดนี้ต้องพิจารณาให้ครบถ้วน เพื่อทำให้เกิดผลกระทบต่อการลงทุนน้อยที่สุด ซึ่งที่ผ่านมา ตลท.ได้มีการปรึกษาและประชุมกับผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนหลายครั้งแล้ว และส่งความเห็นให้ภาครัฐรับทราบมาโดยตลอด โดยได้เสนอแนวทางที่เหมาะสมให้ภาครัฐได้รับทราบไปหมดแล้ว

นางสาวปวีณา ยังเปิดเผยว่า ตลท. คาดว่าจะประกาศใช้มาตรการกำกับการซื้อขายที่มีการปรับปรุงใหม่ภายในไตรมาส 1/65 หลังจากได้ข้อสรุปจากการเปิดรับฟังความเห็นเมื่อปลายปี 64 จากนั้นได้ทบทวนในการประชุมคณะกรรมการ ตลท.แล้ว โดยอยู่ระหว่างเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) พิจารณาอีกครั้ง

สำหรับการปรับปรุงมาตรการกำกับการซื้อขาย มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันความเสี่ยงให้กับผู้ลงทุนกรณีการซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีสภาพการซื้อขายไม่สอดรับกับปัจจัยพื้นฐาน ด้วยการเพิ่มเงื่อนไขบางประการในการซื้อขายหลักทรัพย์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top