อนุทิน ชี้เป็นอำนาจนายกฯ เคาะเลือกตั้งหลังกม.ลูกผ่านสภา-ภท.พร้อมลงสนาม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มองสถานการณ์ทางการเมืองในปีนี้ ว่า ถือเป็นปีสุดท้ายแล้ว จะต้องมีความสามัคคีกันให้มาก ส่วนการเลือกตั้งเป็นเรื่องของการเมือง แต่หน้าที่การทำงานในฐานะของรัฐบาลและผู้แทนราษฎร ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องดูแลประชาชนตลอดเวลา เรื่องการเมืองก็เป็นเรื่องของนักการเมือง และเป็นเรื่องภายในพรรค ซึ่งไม่ควรมาห่วงแต่เรื่องเลือกตั้ง เพราะมีหน้าที่ในการบริการราชการแผ่นดินด้วย

ส่วนหากกฎหมายลูกแล้วเสร็จ ควรจะให้มีการเลือกตั้งเลยหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องถามนายกรัฐมนตรี ส่วนเรื่องใดอยู่ในอำนาจของตนสามารถบริหารได้เต็มที่ แต่ถ้าอยู่นอกอำนาจ ก็จะไม่คิด เพราะไม่ได้อยู่ในการควบคุม แต่อะไรจะเกิดขึ้นพรรคภูมิใจไทยต้องพร้อม เพราะเป็นพรรคการเมืองที่ตั้งมา 10 กว่าปีแล้ว อุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นประจำ อยู่ที่ว่าถึงจุดไหน หรือมีเหตุที่นำไปสู่การสิ้นสุดของรัฐบาล เราก็พร้อมในการเลือกตั้ง

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า แม้แต่เรื่องกัญชา พรรคภูมิใจไทย ได้ผลักดันจนมาถึงจุดนี้ได้ แต่กลับมีการตีความให้ถอยหลังกลับไปที่เดิม อย่างนี้แสดงว่าไม่ทำตามโยบาย ซึ่งนโยบายกัญชาเสรีในทางการแพทย์ อยู่ในวาระเร่งด่วนของรัฐบาลชุดนี้ ไม่ใช่แค่นโยบายธรรมดา ฉะนั้นคนที่ทำนโยบายจะต้องปฎิบัติตาม

“นโยบายรัฐบาล มีผลทางกฎหมาย ทุกอย่างถ้าทำตรงนี้ไม่ได้ ก็ถือว่าเราผิดสัญญากับประชาชน เพราะได้แถลงนโยบายกับผู้แทนของประชาชน ถ้าทำไม่ได้เท่ากับผิดสัญญา เจ้าของนโยบายก็อยู่ไม่ได้แค่นั้นเอง ถ้าอยู่ไม่ได้ ก็ต้องพร้อม ไม่เป็นไร ปีสุดท้ายแล้ว ไม่คิดมาก” นายอนุทิน กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top