สหรัฐเล็งตรวจโควิดในโรงเรียนเพิ่มเท่าตัว หวังให้เรียนในชั้นเรียนต่อได้

ทำเนียบขาวประกาศเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจโรคโควิด-19 ในโรงเรียนขึ้นเท่าตัว เพื่อให้ยังคงเรียนที่โรงเรียนต่อไปได้ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทั่วสหรัฐซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มทุบสถิติกว่าวันละล้านราย จนกระทบแผนที่ต้องการให้นักเรียนและครูกลับมาเรียนที่โรงเรียนและให้พนักงานกลับเข้าออฟฟิศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐจะตรวจโควิด-19 ในโรงเรียนเพิ่มเดือนละ 10 ล้านครั้ง มากกว่าระดับเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมากว่าเท่าตัว โดยจะแจกชุดตรวจแบบเร็วให้โรงเรียนระดับ K-12 ทั้งยังเปิดแล็บให้ตรวจโรคแบบ PCR ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังโรงเรียนในบางเขตได้ย้ายไปสอนออนไลน์ โดยการทำให้โรงเรียนยังเปิดสอนที่โรงเรียนต่อไปได้ยังเป็นประเด็นทางการเมืองที่มีผู้หยิบยกไปวิจารณ์อย่างดุเดือดด้วย

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้ลงนามในข้อตกลงฉบับแรกในการซื้อชุดตรวจแอนติเจน (Antigen Test Kit) หรือ ATK เพื่อจัดส่งให้แก่ประชาชนตามที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ให้สัญญาไว้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า รัฐบาลจะแจกชุดตรวจ ATK ฟรีจำนวน 500 ล้านชุดให้แก่ประชาชน เริ่มตั้งแต่เดือนม.ค. และจะจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์จากกองทัพสหรัฐไปยังโรงพยาบาลที่กำลังเผชิญปัญหาในการรับมือกับผู้ป่วยจำนวนมาก

ปธน.ไบเดนยังได้ย้ำเตือนชาวอเมริกันให้ตระหนักแต่อย่าตระหนกเกี่ยวกับความรุนแรงของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน และเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิต

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top