กทม.เข้มงวดมาตรการ VUCA รพ.ในสังกัด ป้องกันการติดเชื้อในกลุ่มแพทย์

นายสุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการกำชับเน้นย้ำบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาล (รพ.) สังกัด กทม. ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด 19 ว่า กทม. โดยสำนักการแพทย์ ได้มีคำสั่งให้ทุก รพ. ในสังกัดใช้มาตรการ VUCA และเร่งรัดให้บุคลากรเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบตามเกณฑ์ รวมทั้งรณรงค์มาตรการป้องกันตนเองขั้นสูงสุด (Universal Prevention) ตลอดเวลา

ขณะเดียวกันได้จัดการ รพ. ให้เป็นองค์กรปลอดโควิด-19 ตามมาตรการ COVID Free Setting มีระบบระบายอากาศ สุขอนามัยที่เหมาะสม สะอาดปลอดภัย และเว้นระยะห่าง รวมทั้งดำเนินมาตรการ Work From Home ในกลุ่มผู้ปฏิบัติงานสายสนับสนุน (Back office) เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ ได้จัดให้มีการคัดกรองความเสี่ยงทุกวัน และจัดหาชุดตรวจแบบ Antigen Test Kit (ATK) สำหรับตรวจบุคลากร กรณีในแผนกมีผู้มีอาการบ่งชี้ว่า อาจติดเชื้อโควิด-19 ให้ตรวจบุคลากรทุกคนในแผนกนั้นๆ ทันที ส่วนกรณีที่ไม่มีผู้มีอาการบ่งชี้ว่า อาจติดเชื้อโควิด-19 ให้สุ่มตรวจแบบ ATK จำนวน 10% ของบุคลากรแต่ละแผนก และหากพบการระบาดให้ตรวจแบบ RT-PCR เพื่อความแม่นยำ

“หากผู้ป่วยมีอาการน้อย ส่วนใหญ่จะค่อยๆ ดีขึ้นจนหายเป็นปกติ แต่ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการมากขึ้น ผู้ป่วยจึงควรสังเกตอาการตนเอง หากไม่มั่นใจสามารถปรึกษาสายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์ 1646 หรือเข้ารับการตรวจที่ รพ. เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสมต่อไป”

นายสุขสันต์ กล่าว

ทั้งนี้ ยังได้ส่งเสริมความรู้และสร้างความเข้าใจให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขของ กทม. ในการให้คำแนะนำและจัดบริการผู้ป่วยโควิด-19 ในระบบการรักษาที่บ้าน (Home Isolation : HI) ตามแนวทางปฏิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยเฉพาะการเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามแนวทาง 6 มาตรการหลัก (DMHT-RC) ได้แก่ Distancing เว้นระยะห่าง Mask wearing สวมหน้ากาก Hand washing ล้างมือ Testing คัดกรองวัดไข้ Reducing ลดการแออัด และ Cleaning ทำความสะอาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top