CryptoShot: ภาษีคริปโทฯ ตกลงจะเก็บยังไงกันแน่ !!

ภาษีคริปโทฯจะเก็บยังไงกันแน่ !!

เป็นเรื่องปกติที่เมื่อถึงช่วงต้นปี นักลงทุนต้อววางแผนเรื่องภาษี และแน่นอนว่านักลงทุนสายคริปโทฯ ก็เช่นกัน ประเด็นการจัดเก็บภาษีจากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ “Cryptocurrency” กลายเป็นเรื่องถกเถียงกันอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณต้นทุน หรือการคิดคำนวนผลลัพธ์จากการลงทุนว่ามีการนำผลขาดทุนมาหักผลกำไรก่อนสรุปตัวเลขสุทธิในการคำนวณภาษีหรือไม่ สร้างความสับสนแก่นักลงทุนสายคริปโทฯ ที่ต่างเฝ้ารอแนวทางความชัดเจนจากกรมสรรพากรด้วยความใจจดใจจ่อว่า ภาษีคริปโทฯ จะเรียกเก็บกันอย่างไร ??

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กรมสรรพากรเร่งหาความชัดเจน ในเรื่องของหลักเกณฑ์การคิดคำนวณภาษีจากการลงทุนใน Cryptocurrency แล้ว ซึ่งนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร ก็รับคำสั่งพร้อมเร่งหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม ทั้งทางฝั่งภาครัฐ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย และ สำนักงานคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวมถึงทางภาคเอกชน เพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็น โดยคาดว่าเกณฑ์การคิดคำนวนภาษีคริปโทฯ จะได้ข้อสรุปภายในเดือน ม.ค. นี้

ด้านนายยุทธนา ศรีสวัสดิ์ หรือ อ.มิก CEO ผู้ก่อตั้ง iTAX ก็ได้นำเสนอแนวทางในการเก็บภาษีคริปโทฯ แก่สรรพากร ผ่านทาง Facebook ซึ่งโพสนี้ได้รับการแชร์ถึง 1,400 ครั้ง ใจความสำคัญ คือ เสนอให้การคิดคำนวณภาษี ควรคำนวณจากผลกำไรที่หักผลขาดทุนไปแล้วจึงค่อยนำตัวเลขสุทธิมาคำนวณภาษี

ทั้งนี้ อ.มิก ได้ออกมาอัปเดตว่าทางกรมสรรพากร ได้รับข้อเสนอไปพิจารณาแล้ว สำหรับใครที่สนใจว่าข้อเสนอแนวทางการเก็บภาษีคริปโทฯ ของก็สามารถไปหาดูกันได้

ด้านฝั่งสหรัฐ นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวระหว่างการประชุมสมาชิกวุฒิสภาว่า ทางธนาคารกลางจะออก Report เกี่ยวกับ Cryptocurrency ภายในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวจากตัวแทนสมาชิกสภาคองเกรสจากรัฐมินนิโซต้าที่ออกมา tweet ว่า “ข้อบัญญัติฉบับใหม่ของสินทรัพย์ดิจิทัลกำลังจะมา”

VeChain คลอด Stable Coin “VeUSD”

VeChain คือ Blockchain บนแพลตฟอร์ม Smart Contract ที่เน้นการใช้งานทางธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Supply Chain และการติดตามสินค้า ซึ่งมีความโดดเด่นตรงที่ใช้ขั้นตอนการยืนยันการทำธุรกรรมด้วย Proof of Authority (PoA) ซึ่งจะระบุเลยว่าใครที่สิทธิยืนยันธุรกรรมได้บ้าง ข้อดีก็คือจะทำให้ธุรกรรมประมวลผลเร็วมาก โดยเหรียญของ VeChain มีชื่อย่อว่า VET เคยทำราคาสูงสุด (All Time High) ที่ราคา 0.27 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2564

ล่าสุด ทาง VeChain ได้จับมือกับ Stably เปิดตัวเหรียญ Stable Coin ที่ชื่อว่า “VeUSD” ซึ่ง back-up ด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐ และจากเหตุการณ์นี้เองก็ทำให้เหล่าสาวก VeChain ต่างจับตามองว่าการที่ VeChain ออก Stable Coin แสดงว่ากำลังจะมีโครงการที่เกี่ยวข้องกับโลก DeFi ออกมาอีกหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top