คกก.ประมงแห่งชาติ กำชับแก้ปม MMPA หวั่นกระทบส่งออกสินค้าประมง

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 ได้เห็นชอบแผนปฏิบัติการระดับชาติ เพื่อการอนุรักษ์และบริหารจัดการสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม พ.ศ.2566-2570 เพื่อแก้ปัญหาจากกรณีที่สหรัฐอเมริกาได้ประกาศข้อกำหนดว่าด้วยการนำเข้าสินค้าประมง ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการนำเข้าสินค้าสัตว์น้ำ เพื่อคุ้มครองสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม (Marine Mammal Protection Act :MMPA)

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังพิจารณาเห็นชอบการกำหนดปริมาณสัตว์น้ำที่อนุญาตให้ทำการประมงทั้งหมด โดยกำหนดที่ 95% ของค่า MSY (Maximum Sustainable Yield) ปี 2564 ทุกกลุ่มสัตว์น้ำทั้งฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน และเห็นชอบแนวทางหลักเกณฑ์การจัดสรรใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ ปี 65-66 พร้อมกรอบเวลาการขอใบอนุญาตทำการประมงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 4-28 ก.พ.65

พร้อมทั้งรับทราบความคืบหน้าของคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐบาลไทยกับคณะกรรมาธิการยุโรปในการต่อต้านการทำประมง IUU (ILLEGAL UNREPORTED AND UNREGULATED FISHING) ครั้งที่ 5 ซึ่งได้จัดทำรายงานการดำเนินการของไทยในช่วงวันที่ 1 พ.ย.63-31 ต.ค.64 และจัดส่งให้สหภาพยุโรปไปแล้วเมื่อวันที่ 12 ม.ค.65 และรับทราบแนวทางการเตรียมมาตรการป้องกันไม่ให้สินค้ากลุ่มต้องห้ามส่งออกไปยังสหรัฐ โดยมีแนวทางควบคุม ประกอบด้วย 1) การควบคุมต้นทางสินค้าสัตว์น้ำ 2) การควบคุมโรงงานผู้ผลิต 3) การควบคุมการส่งออก และ 4) การควบคุมหลังการส่งออก โดยสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ตั้งแต่ต้นทางจนกระทั่งตรวจทวนสอบความถูกต้องหลังการส่งออก

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้กรมประมง, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) , ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดกวดขันการดำเนินการตามนโยบายการต่อต้านการทำประมง IUU และขับเคลื่อนแผน MMPA เพื่ออนุรักษ์และบริหารจัดการสัตว์ทะเลเลี้ยงลูกด้วยนม ส่งเสริมเศรษฐกิจภายใน และการส่งออกสินค้าทางทะเลของประเทศไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top