ยูเครนอ้างรัสเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์และมีเจตนาก่อสงครามลูกผสม

ยูเครนเชื่อมั่นว่า รัสเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ของรัฐบาลกลางยูเครน พร้อมกล่าวหาว่ารัสเซียกำลังทำ “สงครามลูกผสม หรือ Hybrid War” กับยูเครนเพิ่มขึ้น โดยสงครามลูกผสมหมายถึงสงครามที่ใช้วิธีการผสมผสานกันของเครื่องมือ ทั้งจากสงครามตามแบบแผนและไม่เป็นไปตามแบบแผน ซึ่งประกอบด้วยกองกำลังทหารรบพิเศษ, กองกำลังที่ไม่ใช่ทหาร, การโฆษณาชวนเชื่อ, การโจมตีด้านไซเบอร์ และสงครามเศรษฐกิจ

แถลงการณ์จากกระทรวงการพัฒนาดิจิทัลของยูเครนเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากบริษัทไมโครซอฟต์เปิดเผยข้อมูลระบุว่า ระบบคอมพิวเตอร์หลายสิบระบบในบางหน่วยงานของรัฐบาลยูเครนติดไวรัสมัลแวร์ทำลายล้างที่แฝงตัวมาในรูปแบบแรนซัมแวร์ ซึ่งบ่งชี้ว่าการโจมตีเว็บไซต์รัฐบาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ส่งข้อความขู่ว่า “จงหวาดกลัวและรอพบกับหายนะครั้งเลวร้ายที่สุด” เป็นเพียงการหันเหความสนใจเท่านั้น

“หลักฐานทั้งหมดบ่งชี้ว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ มอสโกยังคงก่อสงครามลูกผสมต่อไปและสั่งสมกองกำลังในด้านสารสนเทศและไซเบอร์สเปซ” แถลงการณ์จากกระทรวงฯระบุ

การโจมตีทางไซเบอร์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่มีความเป็นไปได้ว่า รัสเซียอาจก่อเหตุใช้กองกำลังทหารเข้าโจมตียูเครน และการเจรจาทางการทูตดูเหมือนจะไม่สามารถคลายปมขัดแย้งครั้งนี้ได้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (15 ม.ค.) ไมโครซอฟต์โพสต์ข้อความผ่านทางบล็อกโดยระบุว่า ไมโครซอฟท์ตรวจพบมัลแวร์ครั้งแรกในวันพฤหัสบดี (13 ม.ค.) ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาเดียวกันกับการโจมตีทางไซเบอร์ที่มุ่งเป้าไปยังเว็บไซต์ของรัฐบาลยูเครนพร้อมกันกว่า 70 เว็บจนทำให้ออฟไลน์ไปชั่วขณะ

นอกจากนี้ ไมโครซอฟต์ยังระบุข้อมูลเชิงเทคนิคลงในอีกโพสต์หนึ่งว่าระบบที่ได้รับผลกระทบนั้น “ครอบคลุมถึงหลายองค์กรของภาครัฐ องค์กรไม่แสวงหากำไร และองค์กรเทคโนโลยีสารสนเทศ” และไม่ทราบว่ามีองค์กรในยูเครนหรือที่อื่น ๆ อีกกี่แห่งที่ได้รับผลกระทบด้วย แต่คาดว่าจะพบการติดมัลแวร์เพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top