เกาหลีเหนือยืนยันยิงขีปนาวุธนำวิถี 2 ลูกวานนี้ อ้างยิงเข้าเป้าอย่างแม่นยำ

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า ขีปนาวุธ 2 ลูกที่เกาหลีเหนือยิงเมื่อวานนี้ เป็นขีปนาวุธนำวิถีทางยุทธวิธี (Tactical Guided Missile) ซึ่งสามารถยิงเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

“ขีปนาวุธทั้ง 2 ลูกที่ถูกยิงจากพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้ สามารถยิงสู่เป้าหมายซึ่งเป็นเกาะแห่งหนึ่งในทะเลญี่ปุ่นได้อย่างแม่นยำ โดยวัตถุประสงค์ของการทดสอบยิงในครั้งนี้ คือการประเมินสมรรถนะของขีปนาวุธนำวิถีทางยุทธวิธี รวมทั้งการประเมินความแม่นยำของระบบอาวุธชนิดนี้”

การรายงานของสำนักข่าว KCNA มีขึ้นหลังจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่นยืนยันว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยสั้น (Short-Range Ballistic Missile) จำนวน 2 ลูกเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 4 ในปีนี้

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงเมื่อวานนี้ มีความเร็วมากกว่าขีปนาวุธที่ยิงเมื่อวันที่ 5 มี.ค.ปีที่แล้ว หรืออาจจะมีความเร็วกว่าเสียงถึง 5 เท่า

ทางด้านกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธแล้วอย่างน้อย 100 ลูกนับตั้งแต่นายคิม จอง อึน ก้าวขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดหลังจากการอสัญกรรมของนายคิม จอง อิล ผู้เป็นบิดา ในเดือนธ.ค. 2554

รายงานระบุว่า ในระหว่างการหารือทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นได้แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับโครงการพัฒนาขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top