กลุ่ม CEO สายการบินสหรัฐเตือน สัญญาณ 5G ส่อกระทบการบินระดับหายนะ

กลุ่มผู้บริหารระดับสูงของสายการบินสำหรับผู้โดยสารและขนส่งอากาศยานรายใหญ่ของสหรัฐออกโรงเตือนเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ถึงวิกฤตการบินระดับ “หายนะ” ที่จะเกิดขึ้นภายใน 36 ชั่วโมงเมื่อบริษัท AT&T และบริษัทเวอไรซอนเตรียมเปิดตัวบริการ 5G แบบใหม่

สายการบินต่าง ๆ เตือนว่าบริการ 5G ระบบ C-Band แบบใหม่ที่จะเริ่มใช้ในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) อาจทำให้อากาศยานลำตัวกว้างจำนวนมากออกบินไม่ได้ โดย “อาจทำให้ชาวอเมริกันหลายหมื่นคนตกค้างอยู่ในต่างประเทศ” และทำให้เกิด “ความโกลาหล” สำหรับเที่ยวบินของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อความในจดหมายจากผู้บริหารระดับสูงของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์, เดลตา แอร์ไลน์, ยูไนเต็ด แอร์ไลน์, เซาธ์เวสต์ แอร์ไลน์, ยูพีเอส แอร์ไลน์, อลาสกา แอร์, แอตลาส แอร์, เจ็ทบลู แอร์เวย์ และเฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ซึ่งระบุว่า “ประชาชนส่วนใหญ่ที่เดินทางและขนส่งสินค้าจะไม่สามารถออกบินได้ เว้นแต่ฮับหลัก ๆ ของเราจะได้รับอนุญาต”

จดหมายดังกล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐดำเนินการโดยด่วน “พูดตรง ๆ ก็คือ การค้าของชาติจะต้องหยุดชะงัก”

ขณะเดียวกัน สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เตือนว่า สัญญาณรบกวนจาก 5G อาจส่งผลต่อเครื่องมือของเครื่องบินที่มีความละเอียดอ่อน เช่น มาตรระดับความสูง และเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการขับเครื่องบินในภาวะทัศนวิสัยต่ำ

“หมายความว่าในวันที่เป็นเหมือนเมื่อวานนี้ เที่ยวบินมากกว่า 1,100 เที่ยวและผู้โดยสาร 100,000 คนจะต้องถูกยกเลิกเที่ยวบิน เปลี่ยนเส้นทาง หรือล่าช้า”

จดหมายดังกล่าวระบุ

ในช่วงเย็นวานนี้ สายการบินหลายแห่งกำลังพิจารณาว่าจะเริ่มยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศบางเที่ยวที่มีกำหนดการมาถึงสหรัฐในวันพรุ่งนี้ดีหรือไม่

ทั้งนี้ จดหมายดังกล่าวถูกส่งไปยังนายไบรอัน ดีส ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ (NEC) ประจำทำเนียบขาว, นายพีต บูติเจิจ รัฐมนตรีคมนาคมสหรัฐ, นายสตีฟ ดิกสัน ผู้บริหารของสำนักงาน FAA และนางเจสสิกา โรเซนวอร์เซล คณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top