โอมิครอนลุกลามสู่ศูนย์กลางการเงิน-เทคโนโลยีจีน ขณะโอลิมปิกฤดูหนาวใกล้เปิดฉาก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ลุกลามไปยังศูนย์กลางทางการเมือง การเงิน และเทคโนโลยีของจีนเป็นครั้งแรก ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อจีนในการรับมือกับการแพร่ระบาด ขณะที่มหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวใกล้จะเปิดฉากขึ้นในอีกไม่ถึง 3 สัปดาห์ข้างหน้า

จีนตรวจพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในชุมชนที่กรุงปักกิ่ง รวมถึงนครเซี่ยงไฮ้อันเป็นศูนย์กลางทางการเงิน และมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองเซินเจิ้นซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยี ซึ่งทั้ง 3 พื้นที่นี้คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 5 ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) โดยจีนพบการแพร่ระบาดของโอมิครอนทุก ๆ 1 ใน 5 มณฑล ขณะที่มี 14 มณฑลพบการติดเชื้อจากต่างประเทศ

แม้ยอดผู้ติดเชื้อจะถือว่าค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก แต่การแพร่ระบาดระลอกล่าสุดนี้ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับทางการจีน เนื่องจากขณะนี้ใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนจะเดินทางกลับบ้านเพื่อพบปะกับครอบครัวในวันที่ 1 ก.พ. รวมถึงการเปิดฉากการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในวันที่ 4 ก.พ.

ในกรุงปักกิ่ง เจ้าหน้าที่ได้ขอให้ประชาชนที่เดินทางเข้าเมืองต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางมาถึง เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.นี้ หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยรายงานระบุว่าติดเชื้อจากจดหมายที่ส่งมาจากต่างประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top