ครม.อนุมัตินิติวิทย์ฯ-ชีวอนามัย เป็นสาขาวิชาชีพวิทยาศาสตร์ เพื่อควบคุมตามหลักสากล

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดสาขาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้สาขานิติวิทยาศาสตร์ และสาขาชีวอนามัยและความปลอดภัย เป็นสาขาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อให้คณะกรรมการสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สามารถดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านนิติวิทยาศาสตร์ และด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ได้ด้วยการควบคุมดูแลความประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพดังกล่าว ให้ถูกต้องตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ โดยใช้กลไกในการออก การพักใช้ และการเพิกถอนใบอนุญาต ให้แก่ผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมในการจัดการควบคุมวิชาชีพดังกล่าว ได้ครอบคลุมตามหลักวิชาการที่เป็นสากล

ปัจจุบัน ความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพัฒนา ได้ขยายสาขาเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ปฏิบัติงาน ประชาชน และสิ่งแวดล้อม จึงสมควรกำหนดให้วิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขานิติวิทยาศาสตร์ และสาขาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เป็นวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม เพื่อเป็นการส่งเสริมและควบคุมการประกอบวิชาชีพดังกล่าว รวมทั้งเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิต และสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดีของประชาชน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top