แกนนำเพื่อไทย ชี้เปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทยอาจทำเสถียรภาพรัฐบาลอ่อนแอ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่นายอุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ว่า เมื่อใกล้ช่วงเวลาที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ก็จะต้องมีการเกิดขึ้นของพรรคการเมืองใหม่ แต่เกิดขึ้นแล้วจะอยู่ได้หรือไม่ อยู่ที่การยอมรับของประชาชน

“ทุกคนต้องใช้เวลาพิสูจน์ตัวเองอีกนาน ไม่ใช่วันเปิดตัวแล้วจะชี้ชัดได้ เมื่อเปิดแล้วมีนโยบาย มีทีมงาน มีองคาพยพอย่างไร ที่สำคัญที่สุดคือ คุณยืนอยู่จุดไหนของแนวคิดทางสังคม ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก ดังนั้นต้องรอดูเขาก่อนว่ายืนอยู่จุดไหน”

นายสุทิน กล่าว

ส่วนการทำงานร่วมกันในอนาคตนั้น นายสุทิน กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตอบ เพราะต้องดูว่าเขายืนอยู่จุดไหน และต้องดูว่าเขามีทิศทางและนโยบายอย่างไร การร่วมงานกันนอกเหนือจากแนวคิดแล้ว นโยบายก็ต้องไปด้วยกันได้ด้วย แต่ละพรรคก็ต้องไปสัญญากับประชาชน ถ้าเขาไม่ใช้จุดขายมาใส่ในนโยบายของรัฐบาลก็ยาก ดังนั้นต้องดูไปอีก ยังเร็วไป ใครเป็นหัวหน้าพรรคก็ยังไม่รู้ เห็นแต่ว่ามีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และนายอุตตม สาวนายน

นายสุทิน กล่าวว่า การแยกตัวออกมาจากพรรคการเมืองใหม่ ย่อมส่งผลให้ พปชร.อ่อนแอในเชิงปริมาณ แต่จะมี ส.ส.ออกมาอีกหรือไม่ก็คงต้องตามดู เพราะไม่น่าจะจบเพียงเท่านี้ ซึ่งจากประสบการณ์อาจจะมีระลอกหนึ่ง ระลอกสอง ระลอกสามตามมา เพราะถ้าเกิดปรากฎการณ์เช่นนี้ ก็จะมีเกิดขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจะทำให้สถานการณ์ในพรรคร่วมรัฐบาลอ่อนแอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top