โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ “ยิปมัน” ประกาศลงชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกง

นายซิน กว็อก แลม ปรมาจารย์กังฟูและโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ชาวฮ่องกงวัย 65 ปีเปิดเผยว่า เขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งการประกาศเจตนารมณ์ดังกล่าวได้สร้างความประหลาดใจให้กับแวดวงการเมืองฮ่องกง ในขณะที่นางแคร์รี ลัม ผู้นำฮ่องกงคนปัจจุบันยังไม่ได้ยืนยันว่าจะลงชิงตำแหน่งสมัยที่ 2 หรือไม่

นายซินเป็นคนแรกที่ประกาศลงชิงตำแหน่งก่อนถึงการเลือกตั้งในวันที่ 27 มี.ค. ขณะที่นางลัมซึ่งเข้ารับตำแหน่งผู้นำในช่วงเวลาที่วุ่นวายที่สุดในประวัติศาสตร์ฮ่องกงนั้น จะหมดวาระในเดือนมิ.ย.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ที่ต้องการชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากองค์รการเลือกตั้ง “ผู้รักชาติ” ที่จัดตั้งโดยชาวฮ่องกงจำนวน 1,500 คนที่สนับสนุนจีน และขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่านายซินได้รับการสนับสนุนหรือไม่

ในวิดีโอที่โพสต์ทางยูทูบ นายซินกล่าวว่าผู้สนับสนุนเขาทางอินเทอร์เน็ตพยายามโน้มน้าวให้เขาเปลี่ยนใจไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

“ภายใต้ระบบเลือกตั้งแบบใหม่ ผมเชื่อว่าผู้รักชาติที่มีคุณสมบัติและเชื่อถือได้ทุกคนสามารถเข้าร่วมในการเลือกตั้งผู้นำฮ่องกงได้” นายซินกล่าว “ผมเชื่อว่าผมสามารถที่จะชนะได้”

นายซินเป็นโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง “ยิปมัน (Ip Man)” อีกทั้งเป็นโปรโมเตอร์ศิลปะการต่อสู้ในฮ่องกง และประธานสหภาพมวย World Wing Chun Union ที่เน้นการต่อสู้สไตล์กังฟูจีนแบบดั้งเดิมซึ่งเป็นที่นิยมในฮ่องกง อันเนื่องมาจากความโด่งดังของภาพยนตร์ยิปมัน และนักแสดงกังฟูชื่อดังอย่างบรูซ ลี

นายซินเกิดในฮ่องกง เป็นเจ้าของช่องยูทูบที่มีผู้ติดตาม 155,000 คนและมีการโพสต์วิดีโอออนไลน์ทุก ๆ 2-3 วันในหัวข้อต่าง ๆ ตั้งแต่เรื่องการเมืองไปจนถึงโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top