4 กุมารเปิดตัวพรรคใหม่ลั่นไม่เอา “ประยุทธ์” ชูทางเลือก “ไม่ ซ้ายสุดขั้ว/ขวาสุดโต่ง”

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวในการเปิดตัวพรรคว่า จะไม่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีในนามของพรรค หากมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ แต่แคนดิเดทจะเป็นใครนั้นพรรคจะพิจารณาโดยคำนึงว่าต้องเป็นผู้ที่ก้าวข้ามความขัดแย้ง และได้รับการยอมรับในวงการต่างประเทศ ส่วนจะเป็นชื่อของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ หรือไม่นั้นขอให้เป็นกระบวนการตัดสินใจของพรรค เพราะการเสนอชื่อแคนดิเดทนายกฯ 3 ชื่อในนามของพรรคต้องผ่านกระบวนการคัดเลือกตามความเหมาะสมด้านคุณสมบัติ

การแถลงเปิดตัวพรรคในช่วงบ่ายวันนี้ นำโดย นายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.คลัง และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พลังงาน พร้อมด้วยนักการเมือง นักธุรกิจ และบุคคลหลากหลายวงการเปิดหน้าร่วมเป็นผู้ร่วมอุดมการณ์และผู้สนับสนุน

เบื้องต้นมีนักการเมืองที่เปิดชื่อเข้าร่วม เช่น นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ นายสุพล ฟองงาม และนายสันติ กีระนันท์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ รวมถึง นายมนต์ชีพ ศิวะสินางกูร หรือ ครูเป็ด อดีตกรรมการบริหารพรรคกล้า นายวัชระ กรรณิการ์ อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

ส่วนนักธุรกิจและผูมีชื่อเสียงในสังคม เช่น นายนริศ เชยกลิ่น อดีตผู้บริหารระดับสูงด้านอสังหาริมทรัพย์และการเงิน นายณพพงศ์ ธีระวง อดีตประธานสมาพันธ์ SME นายพงศ์พรหม ยามะรัต อดีตซีอีโอบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำและนักต่อสู้เพื่อสิ่งแวดล้อม นายวิรัช วิฑูรย์เธียร อดีตหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญสิ่งแวดล้อมจากธนาคารโลก นายอิธวัฒน์ พิทักษ์คุมพล รองเลขาธิการจุฬาราชมนตรี ศ.กำพล ปัญญาโกเมศ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เป็นต้น

“การเปิดตัวพรรคในวันนี้เราได้รวมขุนพลชุดที่ 1 และจะมีชุดอื่นๆ ตามมา พรรคนี้ไม่ใช่พรรคการเมืองแต่อย่างเดียว แต่จะเป็นพรรคของภาคประชาชน ไม่เพียงแต่เป็นการระดมความเห็นของประชาชนเท่านั้น”

นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ได้นำผู้ที่มีเจตนารมย์ในการสร้างพรรคการเมืองมาเปิดตัว ก่อนหน้านี้ไม่คิดที่จะทำงานการเมืองหลังจากได้ทำงานมาหลายปีแล้ว แต่เมื่อเห็นว่าบ้านเมืองยังมีปัญหา จึงอยากทำให้ประชาชนมีความหวังที่จะฟันฝ่าวิกฤติ เพราะมองว่าสิ่งที่มีอยู่ในขณะนี้นั้นยังไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าการตั้งพรรคการเมืองไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น

“ประเทศถลำลึกจากการบริหาร และสถานการณ์โควิด-19 และเห็นว่ายังมีพลังที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เป็นความหวัง”

นายสนธิรัตน์ กล่าว

พร้อมระบุว่า หากมีเรื่องไหนที่สำคัญพรรคจะเร่งดำเนินการนำเสนอให้มีการผลักดันทันที ถึงแม้จะต้องแก้กฎหมาย โดยจะไม่รอให้ถึงการเลือกตั้ง

นายอุตตม สาวนายน แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย เปิดเผยว่า การตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาที่สะสมกันมา ทั้งวิกฤตโควิด-19, ราคาสินค้าแพง, ปัญหาความขัดแย้งในสังคม ซึ่งไม่ได้เป็นแค่พรรคการเมือง แต่จะเป็นพื้นที่เปิดรับบุคลากรหลากหลายอาชีพที่จะเข้ามาช่วยกันทำช่วยกันคิด เพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ฟื้นฟูประเทศ และขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ

“สถานการณ์ขณะนี้น่าเป็นห่วง ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง รายได้ที่ถดถอยสวนทางกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น และปัญหาเศรษฐกิจทำให้เกิดปัญหาสังคมเกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำ บั่นทอนคุณภาพชีวิต”

นายอุตตม กล่าว

พร้อมระบุว่า หลังจากที่ตนและนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ออกจากรัฐบาลมา 1 ปีครึ่ง ก็ได้รับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้ประเทศเดินหน้าต่อไปอีกครั้ง จึงเป็นที่มาของการตั้งพรรคการเมืองที่รวบรวมบุคลากรหลากหลายอาชีพเพื่อเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา ไม่ให้ประชาชนเกิดความท้อแท้ โดยจะเปิดโอกาสให้มีการพัฒนาความสามารถ การเข้าถึงแหล่งทุน การดูแลสิทธิและเสรีภาพให้เกิดความเท่าเทียมและเสมอภาค

“เราจะไม่ซ้ายสุดขั้ว ขวาสุดโต่ง จะไม่โกง ไม่ปล้นชาติ อาสาเป็นอีกทางเลือกให้ประชาชน”

นายอุตตม กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top