รัฐบาลไม่หวั่นฝ่ายค้านเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ มั่นใจชี้แจงได้ทุกประเด็น

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า มั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงฝ่ายค้านได้ทุกประเด็น และถือเป็นโอกาสดีที่ประชาชนจะได้ทราบถึงความก้าวหน้าเกี่ยวกับนโยบายและการบริหารราชการแผ่นดิน

โดยรัฐบาลพร้อมตอบข้อซักถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในประเด็นต่างๆ ที่ฝ่ายค้านจะอภิปราย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเศรษฐกิจปากท้องประชาชน ภาระหนี้สิน สินค้าอุปโภคบริโภคราคาแพง หรือวิกฤตโรคระบาดโควิดที่ระบาดในคน และโรคอหิวาต์แอฟริกา (ASF) ที่ระบาดในสุกร รวมถึงภาวะวิกฤตด้านการเมือง เพราะรัฐบาลทำงานแก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างมีขั้นตอนมาตั้งแต่ต้น และมีความคืบหน้าเป็นระยะ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ย้ำมาตลอดว่าการดำเนินการทุกอย่างต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ที่สำคัญต้องยึดโยงกับประชาชน โดยยึดถือประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังมีหลายปัญหาที่ถูกสะสมมานาน ซึ่งมาสำเร็จภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เช่น การแก้ปัญหา IUU Fishing โดยสหภาพยุโรปได้ประกาศยกเลิกใบเหลืองที่เคยให้กับไทยเมื่อ 8 ม.ค.62 หรือประเทศไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนได้รับการยกย่องให้เป็นประเทศที่มีความแข็งแกร่งของระบบสาธารณสุข ลำดับ 5 ของโลก

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการช่วยเหลือและลดภาระค่าครองชีพและฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิด-19 ปี 2564 จาก 4 โครงการ ได้แก่ โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ระยะที่ 3 โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ โครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่สิ้นสุด เมื่อ 31 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยประชาชนได้ประโยชน์กว่า 41.5 ล้านราย ยอดใช้จ่ายสะสมทั้งหมด 254,281 ล้านบาท

“การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เป็นหนึ่งในกลไกตรวจสอบรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่ฝ่ายค้านสามารถดำเนินการได้ ซึ่งรัฐบาลจะใช้โอกาสนี้ ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจด้วยตัวเลขสถิติ รวมถึงข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆ อย่างชัดเจน”

นายธนกร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top