จีนรายงานนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบ 1 ปี

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า จีนรายงานการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี แม้ยังคงมีการคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่องจากรัฐบาลสหรัฐ

ข้อมูลระบุว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน 260,312 ตันในเดือนธ.ค. ส่วนบันทึกยอดนำเข้าหลังสุดนั้นอยู่ที่ 520,000 ตันในเดือนธ.ค. 2563

ทั้งนี้ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าบริษัทใดนำเข้าน้ำมันดิบล่าสุด หรือจุดหมายปลายทางที่ขนถ่ายน้ำมัน โดยปริมาณน้ำมันอยู่ที่ราวความจุของเรือขนส่งน้ำมันขนาดใหญ่ (VLCC) 1 ลำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนพ.ย.ว่า ข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการระบุว่า จีนนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านเฉลี่ยกว่า 500,000 บาร์เรล/วัน ในระหว่างเดือนส.ค.-ต.ค. เนื่องจากผู้ซื้อตัดสินใจว่าการนำเข้าน้ำมันดิบที่มีราคาถูกได้ชดเชยความเสี่ยงจากการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร น้ำมันดิบของอิหร่านได้ถูกส่งออกไปยังจีนโดยระบุว่าเป็นน้ำมันจากโอมาน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และมาเลเซีย ซึ่งจะลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากบราซิลและแอฟริกาตะวันตก

ข้อมูลการขนส่งและการคาดการณ์ของผู้ค้าระบุว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 6% ของยอดการนำเข้าน้ำมันดิบทั้งหมดของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top