ปศุสัตว์ ลุยเข้มตรวจห้องเย็น พบกักตุนซากสุกรแช่แข็งกว่า 2 แสนกก.ที่สงขลา

น.สพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการตรวจสอบห้องเย็น กรณีที่อาจมีการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกร เพื่อผลประโยชน์ทางการค้านั้น กรมปศุสัตว์จึงได้เร่งตรวจสอบและประชุมหารือพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยนายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบหมายนายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เป็นประธานในการร่วมวางแผนการปฏิบัติงาน

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา ทีมชุดเฉพาะกิจกรมปศุสัตว์ โดยด่านกักกันสัตว์สงขลา ได้เข้าตรวจสอบห้องเย็นแห่งหนึ่งในจังหวัดสงขลา เนื่องจากตรวจสอบพบว่ามีการเคลื่อนย้ายซากสุกรแช่แข็งเข้าห้องเย็นดังกล่าว ระหว่างเดือนพ.ย. 64 – ม.ค. 65 จำนวนทั้งสิ้น 211,361 กิโลกรัม และพบว่า ณ วันที่เข้าตรวจสอบมีซากสุกรคงเหลือในคลัง 201,650.90 กิโลกรัม ซึ่งไม่สามารถระบุแหล่งที่มาของซากสุกรได้ จึงได้ดำเนินการทำการอายัดซากสุกรดังกล่าวไว้ เพื่อรอการตรวจสอบการเคลื่อนย้าย และเพื่อติดตามการดำเนินงาน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำหนดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบร่วมกันในห้องเย็นดังกล่าวอีกครั้งในวันนี้ (20 ม.ค. 65) โดยใช้อำนาจตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ประกอบข้อกฎหมายอื่นด้วยที่เกี่ยวข้อง และได้กำหนดแผนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบห้องเย็นทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดสงขลาระหว่างวันที่ 21-31 ม.ค. 65 นี้ และขยายผลอย่างเข้มงวดต่อเนื่อง เพื่อลดปัญหาการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกร โดยวันที่ 21 ม.ค. 65 นี้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) จะลงพื้นที่เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“ขอฝากไปยังผู้ประกอบการร้านอาหาร และประชาชนทุกท่าน ได้โปรดเลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่ได้มาตรฐานการผลิตและสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้ ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้สร้างทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค โดยจัดทำโครงการปศุสัตว์ OK และหากประชาชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือพบเห็นการกระทำผิดด้านปศุสัตว์ โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับข้อมูล หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย” อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top