ผู้ผลิตหน้ากาก N95 ของสหรัฐเผชิญแรงกดดัน หลังรบ.ประกาศแจกฟรีให้ปชช.กว่า 400 ล้านชิ้น

ภาคอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐกำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักในการเร่งผลิตหน้ากากชนิด N95 หลังจากที่คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อวันพุธ (19 ม.ค.) ว่าจะแจกหน้ากาก N95 จำนวน 400 ล้านชิ้นให้กับประชาชนฟรีเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลให้สต็อกสินค้าคงคลังในสหรัฐลดลงมากกว่าครึ่ง

“ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยในสหรัฐเริ่มมีความวิตกกังวล เนื่องจากภาคอุตสาหกรรมที่ซบเซากลับพลิกโฉมไปสู่อุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อภารกิจของประเทศในชั่วข้ามคืน” Axios สื่อสหรัฐรายงาน โดยตั้งข้อสังเกตว่าผู้ผลิตอาจไม่สามารถตอบสนองความต้องการที่เร่งด่วนนี้ได้

สมาคมผู้ผลิตหน้ากากแห่งอเมริกา (AMMA) เปิดเผยว่า ยอดการผลิตหน้ากากอนามัยชนิดดังกล่าวในสหรัฐปรับตัวลง หลังจากความต้องการลดลงในช่วงฤดูร้อนปี 2564 ทำให้ประเทศต้องพึ่งพาการนำเข้าจากจีน

ก่อนหน้าการประกาศของรัฐบาล ตัวเลขสต็อกหน้ากาก N95 อยู่ที่ราว 737 ล้านชิ้น และการเร่งผลิตเพื่อเติมสต็อกนั้นต้องใช้เวลา เพราะในปัจจุบัน บรรดาผู้ผลิตชาวสหรัฐลดระดับการผลิตหน้ากากลงอย่างมาก หลังการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั่วประเทศส่งผลให้รัฐบาลไม่ได้ออกกฎบังคับให้ประชาชนต้องสวมหน้าอนามัยอีกต่อไป ซึ่งทำให้ความต้องการลดลงในช่วงเวลาหนึ่ง

กำลังการผลิตหน้ากาก N95 รายปีในหมู่สมาชิกของ AMMA ลดลง 47% จากระดับ 1.1 พันล้านชิ้นในเดือนพ.ค. สู่ระดับ 584 ล้านชิ้นในเดือนม.ค. ขณะที่สมาชิกประมาณ 20 รายจากทั้งหมด 30 รายของ AMMA ตัดสินใจยุติการผลิตแล้ว โดยซีอีโอของบริษัท Armbrust ผู้ผลิตหน้ากากจากรัฐเท็กซัสเผยว่า “เราเลิกจ้างพนักงานงานประมาณ 70%”

ด้านผู้ผลิตยักษ์ใหญ่อย่าง 3M และ Honeywell ได้ผลิตหน้ากาก N95 จำนวนมากเพื่อจัดจำหน่ายในสหรัฐ แต่การผลิตหน้ากาก N95 ส่วนใหญ่ตั้งอยู่นอกชายฝั่ง ส่งผลให้การจัดส่งล่าช้าอีกด้วย

โฆษกของ 3M กล่าวในอีเมลว่า “เราได้จัดหาหน้ากาก N95 ให้กับรัฐบาลกลางและรัฐต่าง ๆ แล้วหลายร้อยล้านชิ้นเพื่อจุดประสงค์นี้ และเราจะจัดหน้าให้เพิ่มเติมตามความจำเป็น”

นอกจากนี้ สหรัฐยังเผชิญกับปัญหาหน้ากาก N95 และ KN95 ปลอมซึ่งไม่ได้มาตรฐานและไม่สามารถมอบประสิทธิภาพในการป้องกันได้เพียงพอ และถึงแม้จะมีหน้ากากผ้าวางจำหน่ายมากมาย แต่ก็มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสได้ต่ำกว่า และผู้ผลิตหลายรายก็ได้เลิกธุรกิจดังกล่าวไปแล้ว

ดอว์น โอ คอนเนลล์ เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ กล่าวกับคณะกรรมการวุฒิสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “รัฐบาลกำลังมองหาผู้ผลิตที่สามารถผลิตหน้ากาก N95 ได้ 141 ล้านชิ้นต่อเดือน” ซึ่งคาดว่าจะมีการทำสัญญาในเดือนม.ค.-ก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top