เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกช่วง 20 วันแรกเดือนม.ค.พุ่ง 22%

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 20 วันแรกของเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 22% แตะที่ 3.44 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวต่อเนื่องของอุปสงค์ทั่วโลก

เมื่อแบ่งตามประเภท ยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และยานยนต์เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมพุ่งขึ้น 84% เนื่องจากราคาน้ำมันดิบสูงขึ้นในช่วง 20 วันแรก

ยอดส่งออกเครื่องใช้ในบ้านเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ยอดส่งออกอุปกรณ์โทรคมนาคม เช่น สมาร์ทโฟน กลับร่วงลง 40.4%

เมื่อเทียบเป็นประเทศ ยอดส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 18.8% ในช่วง 20 วันแรก ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้น 28% และไปยังสหภาพยุโรปเพิ่มขึ้น 15.8%

ส่วนยอดนำเข้าในช่วง 20 วันแรกของเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 38.4% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดขาดดุลการค้าอยู่ที่ 5.6 พันล้านดอลลาร์

อนึ่ง ยอดนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากราคาที่สูงขึ้น และยอดนำเข้าก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่าในช่วงเวลาดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top