ปชป.ยอมรับ 21 ส.ส.กลุ่มผู้กองธรรมนัสแยกตัวจาก พปชร.กระทบเสถียรภาพรัฐบาล

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า กรณีกลุ่ม ส.ส.ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แยกตัวออกจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไป 21 เสียงนั้นเป็นปัญหาภายในของ พปชร.ที่ไม่ขอวิจารณ์ลึกลงไปในรายละเอียด แต่ต้องยอมรับว่าอาจมีผลกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ซึ่งต้องรอดูข้อเท็จจริงว่าในการลงมติในสภาผู้แทนราษฎรนั้นผลจะปรากฏออกมาอย่างไร ยังมีเสียงที่แน่นเหนียวกับรัฐบาลจำนวนเท่าไหร่ และฝ่ายค้านเหลือเท่าไหร่

“ต้องไปดูข้อเท็จจริงด้วยว่าสุดท้ายแล้วเสียงจะเป็นอย่างไร ซึ่งขณะนี้คิดว่ายังแกว่งอยู่ ยังคาดการณ์เป็นข้อสรุปขั้นสุดท้ายไม่ได้ เพราะยังปรากฏข่าวที่ค่อนข้างสลับซับซ้อนว่าสุดท้ายแล้วเสียงที่อยู่กับรัฐบาลมีเท่าไหร่ เสียงที่คาดว่ายังไม่มีความแน่นอนนั้นมีจำนวนเท่าไหร่ ก็ต้องดูต่อไป” นายจุรินทร์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ตนตอบไม่ได้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ หลายคนก็พยายามถามว่าจะมียุบสภาหรือไม่ อันนี้ตนก็ยิ่งตอบไม่ได้ เพราะยุบสภาเป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี และส่วนใหญ่ถ้ายุบสภาก็หมายความว่ามันจะต้องเกิดอุบัติเหตุหรือเกิดปัญหาทางการเมือง ซึ่งขณะนี้มันยังไม่เกิด แต่ถ้าเกิดมายุบตอนนี้มันจะมีปัญหาอีกข้อนึงตามมาก็คือกฎหมายลูกที่ยังไม่มี เพราะฉะนั้นจะไปต่อได้อย่างไร ถ้าเกิดยุบสภามีแต่รัฐธรรมนูญ กฎหมายลูกที่จะเป็นตัวกำหนดกฎเกณฑ์ กติกา และการกำกับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมาถึงยังไม่ออกมาแล้วจะไปยังไง อันนี้ก็เป็นคำถามอยู่

สำหรับจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์นั้นมีความชัดเจนอยู่แล้วในเรื่องการทำงานกับรัฐบาล อย่างที่เคยย้ำไว้ ปชป.เป็นสถาบันทางการเมือง เรารู้หน้าที่ดีว่าหน้าที่ของเราคืออะไร ทั้งหน้าที่ในฐานะที่เป็นฝ่ายบริหารในคณะรัฐบาล และหน้าที่ในฐานะพรรคร่วมรัฐสภาในระบบรัฐสภา

“พรรคประชาธิปัตย์รู้ว่าอะไรคือหน้าที่ของเรา อะไรคือสิ่งที่เราควรทำ และอะไรคือสิ่งที่เราต้องทำ อันนี้ไม่ต้องกังวล และผมก็ยืนยันแล้วว่า ยุคนี้ประชาธิปัตย์ต้องเน้นเรื่องการทำหน้าที่ ทุ่มเท ทำงานหนักให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะเรามีเวลาจำกัด โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญก็กำหนดไว้ว่ารัฐบาลอยู่ได้ไม่เกินเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นต้องใช้เวลาที่มีอยู่จำกัดนี้ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชนให้ได้” นายจุรินทร์ กล่าว

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวว่า ส่วนข้อห่วงใยเกี่ยวกับการพิจารณากฎหมายลูกจะผ่านสภาหรือไม่นั้น ตนยังไม่ได้ไปดูลึกลงไปในรายละเอียดขนาดนั้น แต่เบื้องต้นก็ต้องชัดเจนให้นิ่งเสียก่อนว่าตกลงแล้วรัฐบาลมีกี่เสียง ขณะนี้ยังแกว่งอยู่ ยังไม่มีความชัดเจนเต็มร้อย

ส่วนกรณีผลสำรวจของนิด้าโพลชี้ผลชนะเลือกตั้งซ่อมที่ชุมพรและสงขลามาจาก 2 เหตุผลหลัก คือ 1.มาจากพรรคประมาณ 70% และ 2.มาจากตัวผู้สมัคร 30% นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นแนวทางเดียวกับที่พรรควิเคราะห์ไว้ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับเสียงของประชาชนที่มอบให้ เพราะไม่ว่าพรรคจะเด่นอย่างไร ผู้สมัครจะเด่นอย่างไร ถ้าประชาชนไม่มาลงคะแนนให้โอกาสชนะมันก็ไม่มี ซึ่งตนขอขอบคุณชาวชุมพรกับสงขลาอีกครั้ง และวันที่ 29 ม.ค.65 ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ตนจะลงไปที่สงขลาเพื่อขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ และไปยืนยันว่าพรรคก็จะกำกับดูแลผู้แทนของพรรคทั้ง 2 คนที่เป็นหน้าใหม่ให้ทำหน้าที่ให้สมบูรณ์แบบ ทั้งหน้าที่ในพื้นที่ และหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรต่อไปให้คุ้มค่ากับที่ประชาชนมอบความไว้วางใจ

หัวหน้าพรรค ปชป.ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งซ่อม กทม.เขต 9 หลักสี่-จตุจักร เนื่องจากพรรคไม่ได้ส่งผู้สมัคร โดยผู้สมัครของพรรคที่เตรียมไว้แล้วในการเลือกตั้งทั่วไป คือ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ แม้ไม่ได้ลงเลือกตั้งซ่อมแต่ได้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และหลังเลือกตั้งซ่อมแล้ว ตนจะได้ลงพื้นที่กับว่าที่ผู้สมัครอีก เพียงแต่ยังไม่อยากลงพื้นที่ตอนนี้ เดี๋ยวจะกลายเป็นกระทบการเลือกตั้งซ่อมที่พรรคอื่นเขาแข่งกันอยู่

ส่วนกรณีที่ผลปาล์มมีราคาดีอาจส่งผลต่อราคาน้ำมันพืชนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นโจทย์สำคัญอีกข้อหนึ่ง และเป็นโจทย์ยากเพราะ 3 ฝ่ายมีความต้องการที่ย้อนแย้งกันอยู่ เกษตรกรชาวสวนปาล์มก็อยากขายปาล์มราคาสูงที่สุด แต่ถ้าราคาผลปาล์มสูงมาก ต้นทุนของโรงงาน โรงสกัด ที่จะไปผลิตน้ำมันปาล์มขวดเพื่อการบริโภคออกจำหน่ายก็จะสูงขึ้นะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดแพงขึ้น เมื่อแพงขึ้นผู้บริโภคก็ไม่ต้องการบริโภคน้ำมันปาล์มแพง ต้องการให้ราคาลดลง ถ้าราคาต้องลดลงมามากผลปาล์มก็ต้องถูกกดราคาลงมาเกษตรกรก็เดือดร้อน

“ความพอดีมันอยู่ตรงไหน ให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มอยู่ได้ ผู้ประกอบการมีต้นทุนไม่สูงจนเกินไป สามารถจำหน่ายราคาที่กำหนดได้ ผู้บริโภคก็จะไม่เดือดร้อนมาก ซึ่งได้มอบกรมการค้าภายในไปดูแลและอีก 1-2 วันจะเชิญห่วงโซ่การผลิตทั้งหมด ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการโรงงานปาล์มดิบ โรงงานรีไฟน์ ผู้บริโภค มาคุยกันทั้งหมดว่าจะหาข้อตกลงและยุติกันเพื่อให้ทั้ง 3 ฝ่ายอยู่ได้” นายจุรินทร์ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top