ญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินครอบคลุม 34 จังหวัด สกัดโอมิครอน

รัฐบาลญี่ปุ่นจะตัดสินใจขยายการประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินครอบคลุม 34 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเพิ่มอีก 18 จังหวัด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ภาวะกึ่งฉุกเฉินจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 27 ม.ค. ถึง 20 ก.พ. โดยมีเป้าหมายบรรเทาภาระหนักในระบบสาธารณสุข และป้องกันปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่จำเป็น ซึ่งอาจเป็นผลมาจากยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นและการสัมผัสใกล้ชิด

รายงานระบุว่า ผู้ว่าราชการ 18 จังหวัด รวมทั้งโอซาก้า เกียวโต และเฮียวโงะ จะสามารถขอความร่วมมือให้ร้านอาหารลดเวลาทำการ และงดหรือจำกัดการให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้

ทั้งนี้ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น คาดว่าจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในวันนี้ รวมถึงการตัดสินใจขยายระยะเวลาการประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินสำหรับจังหวัดโอกินาว่า ยามากูชิ และฮิโรชิมะ ที่มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. เป็นสิ้นสุดวันที่ 20 ก.พ. จากเดิมที่ 31 ม.ค.

ญี่ปุ่นรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดทั่วประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top