นิวซีแลนด์เพิ่มการตรวจเชื้อโควิด เตรียมพร้อมรับมือโอมิครอนระบาด

อายีชา เวอร์รอล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า นิวซีแลนด์สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ PCR อีกเกือบ 20,000 ครั้งต่อวัน เพื่อรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อที่พุ่งขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ของประเทศในการตรวจเชื้อโควิดในวงกว้าง

นางเวอร์รอลระบุว่า “เรายังคงปรับเปลี่ยนวิธีการรับมือด้านสาธารณสุขอย่างต่อเนื่อง เพื่อปกป้องสุขภาพและสวัสดิภาพของชาวนิวซีแลนด์ตลอดช่วงการแพร่ระบาดนี้”

นางเวอร์รอลกล่าวว่า ห้องแล็บของเราดำเนินการตรวจหาเชื้อไปแล้วทั้งสิ้น 5,906,843 ครั้ง โดยวันตรวจหาเชื้อสูงสุดได้แก่วันที่ 24 ส.ค. 2564 ที่มีการตรวจจำนวน 49,736 ครั้ง”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนทั้งในเกาะเหนือและเกาะใต้ การดำเนินการตรวจหาเชื้อ การติดตาม และการคัดแยกผู้ป่วยและผู้ที่ใกล้ชิดอย่างรวดเร็ว จะช่วยป้องกันครอบครัวและชุมชนทั้งหมด

นางเวอร์รอลระบุเสริมว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เราต้องเปลี่ยนจากการระบุตัวบุคคลที่ติดเชื้อทั้งหมดไปเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่สุด และผู้ที่มีความจำเป็นต่อการรักษาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญไว้” พร้อมระบุว่า การเพิ่มการตรวจหาเชื้อยังคงเป็นรากฐานที่สำคัญของการรับมือกับโรคระบาด

ทั้งนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์จะประกาศในวันพรุ่งนี้เกี่ยวกับรายละเอียดเพิ่มเติมในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอนระยะต่าง ๆ ในชุมชน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top